magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากวอชิงตัน พิษแมงป่องอาจสามารถนำไปช่วยการผ่าตัดมะเร็ง
formats

พิษแมงป่องอาจสามารถนำไปช่วยการผ่าตัดมะเร็ง

สารที่สกัดจากพิษในแมงป่องอาจสามารถช่วยแพทย์ แยกแยะระหว่างเนื้อเยื่อที่สมบูรณ์กับเนื้อเยื่อมะเร็ง เมื่อหลายปีก่อน Jim Olson กุมารแพทย์ด้าน เนื้องอกในระบบประสาท ณ โรงพยาบาลเด็กเมือง Seattle ได้พิจารณาผลการรักษาร่วมกับเพื่อนร่วมงาน ในกรณีของ เด็กผู้หญิงอายุ 17 ปี ซึ่งได้เข้ารับการผ่าตัดสมองเพื่อเอาเนื้องอกออก ผลจากการแสกน MRI แสดงให้เห็นเนื้องอกขนาดนิ้วโป้งที่แพทย์ไม่ได้ผ่าตัดออก เพราะเมื่อตอนยังอยู่ในห้องผ่าตัด เนื้องอกแลดูเหมือนเซลล์สมองที่สมบูรณ์ ภายหลังการประชุมหลังการผ่าตัด ทางทีมแพทย์สรุปว่า การสรรหาวิธีที่ทำให้สามารถตรวจพบเนื้องอกภายในห้องผ่าตัดมีความสำคัญมาก ซึ่ง Olsen และทีมแพทย์ได้รับมอบหมายให้เริ่มทำการวิจัยทันที
 
กลุ่มวิจัยได้เจอรายงานฉบับหนึ่งที่สรุปได้ว่า พิษแมงป่องจะเกาะกับเนื้องอกในสมอง โดยที่ไม่ทำปฏิกิริยากับเซลล์ที่สมบูรณ์  โดยถ้าสามารถทำโปรตีนสังเคราะห์ให้มีคุณสมบัติเหมือนพิษแมงป่อง แล้วนำมาติดเข้ากับโมเลกุล ที่สามารถเปล่งแสงได้ จะทำให้สามารถเห็นเนื้องอกได้เมื่ออยู่ภายในห้องผ่าตัด ซึ่งวิธีการนี้เรียกว่า “tumor paint”

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/11611-science-and-technology-news

ที่มา : สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา. (2556) .รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนเมษายน 2556. ค้นข้อมูลวันที่ 18 เมษายน 2556 จาก http://ostc.thaiembdc.org/test2012/

 

 – ( 166 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 × three =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>