magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก การใช้เลขไทยในการเขียนเอกสารเว็บ
formats

การใช้เลขไทยในการเขียนเอกสารเว็บ

เอกสารเว็บ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่เนื้อหาออกสู่สาธารณะผ่านเทคโนโลยีเว็บและอินเทอร์เน็ต ซึ่งเอกสารเว็บทั้งหมดจะถูกเครื่องมือบางอย่างในกลุ่ม Search Engine วิเคราะห์ประเมิน “ค่าดัชนี” เพื่อใช้บริการสืบค้นกับผู้ใช้ อีกทั้งพฤติกรรมของผู้ใช้ที่สืบค้น ก็จะเขียนคำค้นในรูปแบบที่สั้น กระชับ และใช้ความเร็วในการเขียนมากกว่าการให้ความสำคัญกับรูปแบบ หรือไวยากรณ์

เช่น ชื่อสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ก็มักจะค้นด้วยคำว่า “สวทช” มากกว่า “สวทช.” หรือชื่อเต็ม เช่นเดียวกับชื่อมหาวิทยาลัยอย่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็มักจะค้นด้วยคำว่า “จุฬา” หรือ “chula” เป็นต้น รวมทั้งการค้นด้วยตัวเลขไทย เทียบจะไม่มีให้เห็น

ด้วยเหตุผลข้างต้น การนำเสนอเนื้อหาในเอกสาร จึงควรให้ความสำคัญกับ Search Engine Robot และพฤติกรรมผู้ใช้ นอกจากจะต้องคำนึงถึงเทคนิคในการเพิ่ม “ค่าดัชนี” แล้ว การพิมพ์เนื้อหาโดยการใช้ตัวเลขไทย (๐ ๑ ๒ ๓ … ๙) จึงควรละ หันมาใช้ตัวเลขอารบิค หรือปุ่ม Numbering ตามค่ากำหนดของ Editor จะเหมาะสมครับ

หลายๆ ท่านอาจจะแย้งว่าก็มีประกาศ ครม. ให้ใช้เลขไทย ถ้ามาแย้งด้วยเหตุผลนี้ ก็คงต้องกลับไปอ่านรายละเอียดมติ ครม. ดังกล่าวใหม่ ดังลิงก์ที่เว็บ STKS– ( 84 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 4 = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>