magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ห้องสมุด การพัฒนาทีมงานสำหรับห้องสมุด
formats

การพัฒนาทีมงานสำหรับห้องสมุด

การพัฒนาทีมงานสำหรับห้องสมุด (Team building for library) เป็นหัวข้อการฝึกอบรมหนึ่ง จัดโดยศูนย์วิทยบริการและหอสมุด มหาวิทยาลัยคริสเตียน วันที่ 17 พฤษภาคม 2556 วิทยากรโดย ดร.ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์ สรุปเนื้อหาการฝึกอบรมได้ดังนี้

“การทำงานไม่จำเป็นต้องเป็นอัจฉริยะ ไม่จำเป็นต้องเหนือผู้อื่น แต่ขอให้ทำงานร่วมกับเขาได้ งานนั้นก็จะสำเร็จ” ข้อความแรกของการเริ่มต้นการทำงานเป็นทีม (Teamwork) ซึ่งมีการวิจัยว่าการทำทีมที่ดี ควรจะมีสมาชิกตั้งแต่ 6-8 คน และก่อนที่จะทำทีม หัวใจหลักคือจะต้องเรียนรู้และเข้าใจคนก่อน เข้าใจธรรมชาติของคนซึ่งประกอบไปด้วยกายและใจ โดยทั่วไปใจหรือจิตมนุษย์ของคนเท่ากับก้อนน้ำแข็งลอยน้ำ ที่โผล่ออกมา เรียกว่า จิตสำนึก มี 10% ส่วนที่อยู่ใต้น้ำ เรียกว่า จิตใต้สำนึกหรือจิตไร้สำนึก ที่รู้จักกันในคำเปรียบเปรย เช่น รู้หน้าไม่รู้ใจ จิตมนุษย์ยากแท้หยั่งถึง เป็นต้น มี 90% ดังนั้นหากเราควบคุมตัวเองไม่ได้ จิตใต้สำนึกจะออกมา โดยเฉพาะใน 3 เหตุการณ์ คือ เมา โกรธ (สติแตก) และ ความฝัน

ให้เรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ คือ มนุษย์มีความแตกต่างกัน มนุษย์มีความต้องการ และมนุษย์มีคุณค่า มีศักดิ์ศรี

สาเหตุที่คนแตกต่างกัน มี 2 เรื่อง คือ พันธุกรรม (กรรมเก่า) และ สิ่งแวดล้อม (กรรมใหม่) เช่น ครอบครัว โรงเรียน ชุมชน (สังคม) การทำงาน (อาชีพ)

ทำไมจะต้องทำงานเป็นทีม เพราะ ทำงานเก่งคนเดียว เก่งได้ไม่นาน เอาความเก่งของแต่ละคนมารวมกัน และหลายหัวดีกว่าหัวเดียว

สิ่งที่ต้องตระหนักในการทำทีม คือ ความขัดแย้ง ซึ่งความขัดแย้งที่เกิดขึ้น มีสาเหตุอยู่ 3 เรื่อง คือ การคิดไม่เหมือนกัน การทำไม่เหมือนกัน และ ผลประโยชน์ขัดกัน

กฎของการทำงานเป็นทีม คือ เคารพความคิดเห็นคนอื่น กล้าแสดงความคิดเห็น ปฏิบัติตามมติกลุ่ม

บทบาทหน้าที่ของสมาชิกในการทำทีม ได้แก่

  • เข้าใจวัตถุประสงค์และเป้าหมายชัดเจน
  • เปิดเผยจริงใจและร่วมกันแก้ปัญหา
  • สนับสนุน ไว้วางใจ ยอมรับ และรับฟังกัน
  • ร่วมมือกันใช้ความขัดแย้งในเชิงสร้างสรรค์
  • ทบทวนการปฏิบัติงานและตื่นตัวตลอดเวลา
  • มีการพัฒนาตนเอง
  • รู้จักตนเองและรู้จักผู้อื่น เข้าใจต่อเพื่อนร่วมงาน และสามารถร่วมกลุ่มกันได้เป็นอย่างดี

ระบบของการทำงานเป็นทีม คือ ตั้งเป้าหมาย วางแผน ปฏิบัติ และ ประเมินผล
ขั้นตอนการทำงานเป็นทีม คือ วิเคราะห์งาน กำหนดเป้าหมายร่วมกัน วางแผนการทำงาน กำหนดกิจกรรม แบ่งงานให้สมาชิกของทีม ปฏิบัติจริงตามแผน ติดตามผลและนิเทศงาน และประเมินขั้นสุดท้าย

ปัจจัยที่ทำให้ทีมไม่ประสบความสำเร็จ คือ คน และ วิธีการทำงาน

ในการอบรมมีช่วงจัดกิจกรรมเพื่อให้สมาชิกได้รู้จักกัน และให้เรียนรู้วิธีการทำงานเป็นทีม

สุดท้ายที่ฝากไว้ทักษะการปฏิสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ใน 8ย คือ ยิ้มแย้ม ยกย่อง ยอมรับ ยืดหยุ่น อ่อนโยน ยินดี เยี่ยมเยียน และ เยียวยา– ( 153 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven + 6 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>