การพัฒนาทีมงานสำหรับห้องสมุด (Team building for library) เป็นหัวข้อการฝึกอบรมหนึ่ง จัดโดยศูนย์วิทยบริการและหอสมุด มหาวิทยาลัยคริสเตียน วันที่ 17 พฤษภาคม 2556 วิทยากรโดย ดร.ชูวิทย์ รัตนพลแสนย์ สรุปเนื้อหาการฝึกอบรมได้ดังนี้
“การทำงานไม่จำเป็นต้องเป็นอัจฉริยะ ไม่จำเป็นต้องเหนือผู้อื่น แต่ขอให้ทำงานร่วมกับเขาได้ งานนั้นก็จะสำเร็จ” ข้อความแรกของการเริ่มต้นการทำงานเป็นทีม (Teamwork) ซึ่งมีการวิจัยว่าการทำทีมที่ดี ควรจะมีสมาชิกตั้งแต่ 6-8 คน และก่อนที่จะทำทีม หัวใจหลักคือจะต้องเรียนรู้และเข้าใจคนก่อน เข้าใจธรรมชาติของคนซึ่งประกอบไปด้วยกายและใจ โดยทั่วไปใจหรือจิตมนุษย์ของคนเท่ากับก้อนน้ำแข็งลอยน้ำ ที่โผล่ออกมา เรียกว่า จิตสำนึก มี 10% ส่วนที่อยู่ใต้น้ำ เรียกว่า จิตใต้สำนึกหรือจิตไร้สำนึก ที่รู้จักกันในคำเปรียบเปรย เช่น รู้หน้าไม่รู้ใจ จิตมนุษย์ยากแท้หยั่งถึง เป็นต้น มี 90% ดังนั้นหากเราควบคุมตัวเองไม่ได้ จิตใต้สำนึกจะออกมา โดยเฉพาะใน 3 เหตุการณ์ คือ เมา โกรธ (สติแตก) และ ความฝัน
ให้เรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ คือ มนุษย์มีความแตกต่างกัน มนุษย์มีความต้องการ และมนุษย์มีคุณค่า มีศักดิ์ศรี
สาเหตุที่คนแตกต่างกัน มี 2 เรื่อง คือ พันธุกรรม (กรรมเก่า) และ สิ่งแวดล้อม (กรรมใหม่) เช่น ครอบครัว โรงเรียน ชุมชน (สังคม) การทำงาน (อาชีพ)
ทำไมจะต้องทำงานเป็นทีม เพราะ ทำงานเก่งคนเดียว เก่งได้ไม่นาน เอาความเก่งของแต่ละคนมารวมกัน และหลายหัวดีกว่าหัวเดียว
สิ่งที่ต้องตระหนักในการทำทีม คือ ความขัดแย้ง ซึ่งความขัดแย้งที่เกิดขึ้น มีสาเหตุอยู่ 3 เรื่อง คือ การคิดไม่เหมือนกัน การทำไม่เหมือนกัน และ ผลประโยชน์ขัดกัน
กฎของการทำงานเป็นทีม คือ เคารพความคิดเห็นคนอื่น กล้าแสดงความคิดเห็น ปฏิบัติตามมติกลุ่ม
บทบาทหน้าที่ของสมาชิกในการทำทีม ได้แก่
- เข้าใจวัตถุประสงค์และเป้าหมายชัดเจน
- เปิดเผยจริงใจและร่วมกันแก้ปัญหา
- สนับสนุน ไว้วางใจ ยอมรับ และรับฟังกัน
- ร่วมมือกันใช้ความขัดแย้งในเชิงสร้างสรรค์
- ทบทวนการปฏิบัติงานและตื่นตัวตลอดเวลา
- มีการพัฒนาตนเอง
- รู้จักตนเองและรู้จักผู้อื่น เข้าใจต่อเพื่อนร่วมงาน และสามารถร่วมกลุ่มกันได้เป็นอย่างดี
ระบบของการทำงานเป็นทีม คือ ตั้งเป้าหมาย วางแผน ปฏิบัติ และ ประเมินผล
ขั้นตอนการทำงานเป็นทีม คือ วิเคราะห์งาน กำหนดเป้าหมายร่วมกัน วางแผนการทำงาน กำหนดกิจกรรม แบ่งงานให้สมาชิกของทีม ปฏิบัติจริงตามแผน ติดตามผลและนิเทศงาน และประเมินขั้นสุดท้าย
ปัจจัยที่ทำให้ทีมไม่ประสบความสำเร็จ คือ คน และ วิธีการทำงาน
ในการอบรมมีช่วงจัดกิจกรรมเพื่อให้สมาชิกได้รู้จักกัน และให้เรียนรู้วิธีการทำงานเป็นทีม
สุดท้ายที่ฝากไว้ทักษะการปฏิสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ใน 8ย คือ ยิ้มแย้ม ยกย่อง ยอมรับ ยืดหยุ่น อ่อนโยน ยินดี เยี่ยมเยียน และ เยียวยา– ( 153 Views)