magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ เครื่องพิมพ์แบบ 3-D ยังมุ่งเน้นกลุ่มผู้บริโภคที่ซื้อเพื่อเป็นของเล่นมากกว่าเพื่อการใช้ในโรงงาน
formats

เครื่องพิมพ์แบบ 3-D ยังมุ่งเน้นกลุ่มผู้บริโภคที่ซื้อเพื่อเป็นของเล่นมากกว่าเพื่อการใช้ในโรงงาน

การใช้งานอย่างมากในเครื่องพิมพ์แบบ high-end 3 D เพื่อการผลิตต้นแบบออกมาและสามารถปรับปรุงชิ้นส่วนได้ตามที่ต้องการ แต่สิ่งที่ผู้ผลิตยังวิตกก็คือ การแสวงหาตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่และภาวะเศรษฐกิจขาลงจะทำให้ผู้บริโภคหยุดการซื้อและเน้นในสิ่งที่เขาต้องการเท่านั้น สิ่งที่เป็นตัวจุดประกายความคิดคือ จำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ที่สามารถซื้อเครื่องพิมพ์แบบ 3-D ได้ โมเดลเครื่องพิมพ์ที่ต่างกันจำนวน 15 โมเดล  ได้บอกว่า นี่เป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งต่อไปเลยทีเดียว

สำหรับเครื่องพิมพ์ 3-D สำหรับผู้บริโภคธรรมดา มีโมเดลง่ายๆ ที่เรียกว่าโมเดลแบบ fused deposition คือการขึ้นรูปชิ้นงานแบบหลอมละลายเส้นพลาสติกแล้วฉีดผ่านหัวฉีด (Nozzle) และสร้างชิ้นงานที่ละชั้นโดยสามารถเลือกวัสดุที่เป็นเทอร์โมพลาสติกได้หลากหลาย เช่น ABS, PC, PPSF ชิ้นงานที่ได้มีความแข็งแรงสูงทนต่อความชื้นและความร้อนในสภาพการใช้งานทั่วไปได้ดี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/12514-science-and-technology-news

ที่มา : สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา. (2556) .รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนมิถุนายน2556. ค้นข้อมูลวันที่ 14 มิถุนายน 2556 จาก http://ostc.thaiembdc.org/13th/?page_id=204– ( 45 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five + 4 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>