magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories การค้นพบสเต็มเซลล์ใหม่อาจช่วยให้นิ้วเรางอกขึ้นมาใหม่ได้
formats

การค้นพบสเต็มเซลล์ใหม่อาจช่วยให้นิ้วเรางอกขึ้นมาใหม่ได้

Published on June 26, 2013 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง การค้นพบสเต็มเซลล์ใหม่อาจช่วยให้นิ้วเรางอกขึ้นมาใหม่ได้
สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนั้นสามารถสร้างปลายนิ้วมือและนิ้วเท้าขึ้นมาได้ใหม่หลังจากโดนตัดไปแล้ว แต่ในตอนนี้มีงานวิจัยชิ้นใหม่ที่แสดงให้เห็นว่าสเต็มเซลล์ในเล็บนั้นมีบทบาทอย่างไรในกระบวนการดังกล่าว

งานวิจัยชิ้นหนึ่งในหนูที่ให้รายละเอียดไว้ในสาร Nature เมื่อวันที่  12 ที่ผ่านมานั้นเปิดเผยสัญญาณเคมีที่ทำให้เสต็มเซลล์งอกเนื้อเยื่อเล็บขึ้นมาใหม่ และยังรวมเส้นประสาทที่ทำให้เกิดการสร้างตัวใหม่ของเล็บและกระดูกด้วย การค้นพบครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าเสต็มเซลล์ของเล็บนั้นอาจถูกนำมาใช้คิดค้นวิธีบำบัดรักษาใหม่สำหรับผู้ที่ต้องสูญเสียแขนหรือขาจากการผ่าตัดได้

สำหรับหนูและคนนั้น การสร้างนิ้วมือหรือนิ้วเท้าที่ถูกตัดออกไปนั้นเกี่ยวข้องกับการเลี้ยงเล็บให้งอกขึ้นมาใหม่ แต่การที่ส่วนของนิ้วที่ถูกตัดนั้นจะงอกขึ้นมาได้ใหม่หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่าการตัดนั้นเกิดขึ้นที่บริเวณไหน ถ้าเสต็มเซลล์ภายใต้เล็บนั้นถูกตัดไปพร้อมกับนิ้วล่ะก็จะไม่มีการงอกใหม่เกิดขึ้น แต่ถ้าเกิดว่ายังมีเสต็มเซลล์อยู่ล่ะก็การงอกขึ้นใหม่นั้นก็ยังเป็นไปได้  รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/vnews/447048– ( 59 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× four = 20

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>