magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Librarian ราชกิจจานุเบกษา (Gazette)
formats

ราชกิจจานุเบกษา (Gazette)

Published on July 24, 2013 by in Librarian

ราชกิจจานุเบกษา (Gazette) เป็นสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับการแจ้งข่าวและเผยแพร่เรื่องที่เกี่ยวกับราชการ ได้แก่ เหตุการณ์ปัจจุบัน ประกาศทางกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ การนัดหมายต่างๆ ตลอดจดการประกาศจดทะเบียบห้างหุ้นส่วนและบริษัท กฎหมายมิได้บัญญัติให้ต้องประกาศหรือส่งพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษาเป็นเรื่องสำคัญที่สมควรเผยแพร่ให้ประชาชนทราบ ฯลฯ ซึ่งมีอายุยืนยาวที่สุด ในประเทศไทยมีการจัดพิมพ์ครั้งแรกในประเทศไทยครั้งแรกใน พ.ศ.2401

ราชกิจจานุเบกษา (Gazette) จัดว่าเป็นสิ่งพิมพ์ของทางราชการประเภทหนังสือ โดยมีลักษณะอย่างหนังสือพิมพ์ข่าว ได้มีการแบ่งราชกิจจานุเบกษาออกเป็น 3 หมวด คือ หมวดว่าด้วยฐานันดร หมวดว่าด้วยกฤษฎีกา และหมวดทั่วไป หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบจัดพิมพ์ราชกิจจานุเบกษาคือ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และนอกจากราชกิจจานุเบกษาจะจัดทำในรูปแบบสิ่งพิมพ์แล้วนั้น ยังมีการจัดทำในรูปแบบของวัสดุย่อส่วน ซีดีรอม และเผยแพร่บนอินเตอร์เน็ต ทั้งนี้ห้องสมุดยังได้เก็บรวมรวบราชกิจจานุเบกษาไว้เพื่อให้บริการค้นคว้าและบริการตอบคำถามแก่บุคคลทั่วไปที่สนใจ

อ้างอิง :

มหาวิทยาลัยบูรพา. (2548). สารสนเทศและการศึกษาค้นคว้า (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี. (ม.ป.ป.).  พระราชประวัติความเป็นมาของราชกิจจานุเบกษา.  ค้นคืนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2556, จาก http://www.ratchakitcha.soc.go.th/RKJ/announce/history.htm.

อัมพร ทีขะระ. (2528). ศัพท์วิชาการบรรณารักษ์ศาสตร์. กรุงเทพฯ: คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Reitz, Joan M. (2004).  Gazette.  Retrieved July 24, 2013, From http://www.abc-clio.com/ODLIS/odlis_g.aspx– ( 69 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 − = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>