magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Librarian สิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง (Serials)
formats

สิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง (Serials)

Published on July 25, 2013 by in Librarian

สิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง (Serials) คือ สิ่งพิมพ์ที่มีการเผยแพร่เป็นตอนๆ หรือออกมาตามลำดับ หรือมีความต่อเนื่องเป็นระยะๆ  หรือเข้าชุด หรือเป็นชุด หรืออนุกรมสาร และหรือหนังสือที่พิมพ์ออกเป็นตอนออกตามกำหนดระยะเวลาที่สม่ำเสมอแน่นอน โดยมักจะออกเป็นวาระ ได้แก่

- รายวัน มีกำหนดออกทุกวัน
- รายสัปดาห์  มีกำหนดออกทุกสัปดาห์
- รายปักษ์  มีกำหนดออกทุก 2 สัปดาห์ / 1 ครั้ง
- รายเดือน  มีกำหนดออกทุกเดือน / 1 ครั้ง
- ราย 3  เดือน มีกำหนดออกทุก 3 เดือน / 1 ครั้ง
- รายปี มีกำหนดออกทุกปี เป็นต้น

สิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง (Serials) แต่ละฉบับจะมีหมายเลขมาตรฐานสากลประจำวารสาร (International Standard Serial Number: ISSN) กำกับไว้ทุกฉบับ เพื่อกำหนดเป็นเลขรหัสเฉพาะให้กับวารสารแต่ละชื่อ เพื่อความสะดวกในการสืบค้น การซื้อ การขาย การแลกเปลี่ยนข้อมูล และเพื่อทราบสถิติการผลิตวารสารภายในประเทศ ในแต่ละสาขา ฯลฯ และมีหมายเลขปีที่ (volume) ฉบับที่ (number หรือ issue) หรือวาระที่ออก โดยจะมีเนื้อหาอันประกอบไปด้วยข้อมูล ข่าวสาร สาระความรู้ บทความทั่วไป และบทความทางวิชาการสาขาต่างๆ โดยเนื้อหาของเรื่องอาจจะต่อเนื่องกัน หรือไม่ต่อเนื่องกัน หรือไม่เป็นเรื่องเดียวกันก็ได้ เช่น วารสาร (periodical) วารสารวิชาการ (journal) นิตยสาร (magazine) หนังสือพิมพ์ (newspaper) ราชกิจจานุเบกษา (gazette) หนังสือรายปี (Annal, Annual) เป็นต้น
อ้างอิง :

มหาวิทยาลัยบูรพา. (2548). สารสนเทศและการศึกษาค้นคว้า (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.

อัมพร ทีขะระ. (2528). ศัพท์วิชาการบรรณารักษ์ศาสตร์. กรุงเทพฯ: คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Harrod, Leonard Montague. (1995). Harrod’s librarians’ glossary: 9,000 terms in information management, library science, publishing, the book trades and archive management. Aldershot, Hants., England: Gower.

Reitz, Joan M. (2004).  Serials.  Retrieved July 25, 2013, From http://www.abc-clio.com/ODLIS/odlis_s.aspx.

 – ( 251 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three + 7 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>