magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข จีนพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกเอช 7 เอ็น 9 ที่อาจติดจากคนเป็นครั้งแรก
formats

จีนพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกเอช 7 เอ็น 9 ที่อาจติดจากคนเป็นครั้งแรก

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวต่างประเทศ
ปารีส 7 ส.ค.2013  -คณะนักวิทยาศาสตร์จีนแจ้งว่า พบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไข้หวัดนกเอช 7 เอ็น 9 ที่อาจเกิดจากการติดต่อจากคนสู่คนเป็นครั้งแรก หลังจากเชื้อนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 40 คน  นับตั้งแต่เดือนมีนาคม

คณะนักวิทยาศาสตร์จีนเขียนบทความลงในเว็บไซต์บีเอ็มเจดอทคอมของอังกฤษว่า ชายวัย 60 ปีรายหนึ่งที่มักไปตลาดสัตว์ปีกมีชีวิตเสียชีวิตที่โรงพยาบาลหลังจากติดเชื้อเอช 7 เอ็น 9   ขณะที่บุตรสาววัย 32 ปี ซึ่งดูแลเขามานานกว่าสัปดาห์ก็เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเช่นกัน ทั้งที่ไม่มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกป่วย ทำให้สันนิษฐานได้ว่าเธออาจติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกจากบิดา  ผลการตรวจพันธุกรรมตัวอย่างไวรัสของทั้งคู่พบว่ามีความเหมือนกันแทบทุกประการ อย่างไรก็ดี คณะนักวิทยาศาสตร์ไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับพ่อลูกคู่นี้ก่อนเสียชีวิต ทำให้ไม่สามารถชี้ขาด ได้ว่าบุตรสาวอาจติดเชื้อจากแหล่งอื่นหรือไม่

ทางการจีนแจ้งตัวเลขอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนก่อนว่า มีผู้ป่วยไข้หวัดนกเอช 7 เอ็น 9 รวม 132 คน นับตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรกเมื่อเดือนมีนาคม ในจำนวนนี้เสียชีวิต 43 คน นอกจากนี้พบผู้ป่วยอีกรายในไต้หวัน

ด้านผู้เชี่ยวชาญในไทยและเวียดนามให้ทรรศนะต่อบทความนี้ว่า เป็นการเตือนให้ต้องเฝ้าระวังว่าไวรัสเอช 7 เอ็น 9 ยังมีความน่าเป็นห่วงอยู่ แต่ยังไม่ควรตื่นตระหนกว่าเชื้อสามารถติดต่อจากคนสู่คนแล้ว

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=5201b4cd150ba07301000144#.UgHFPW2ZjGg– ( 41 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 × = twenty eight

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>