magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ นักวิจัยเปลี่ยนน้ำทะเลเป็นน้ำดื่ม
formats

นักวิจัยเปลี่ยนน้ำทะเลเป็นน้ำดื่ม

ที่มา: ScienceDaily June 27, 2013 http://www.sciencedaily.com/releases/2013/06/130627125525.htm

ST_News_Aug_13_5

นักเคมีจาก University of Texas เมือง Austin และUniversity of Marburg ประเทศเยอรมัน ได้เสนอวิธีการแยกเกลือจากน้ำทะเลโดยใช้เทคนิคการแยกเกลือจากการสร้างสนาม แม่เหล็ก ที่ใช้พลังงานน้อยกว่าและซับซ้อนน้อยกว่าวิธีเดิมมาก ซึ่งในระดับเทคนิคการทดลองนี้อาศัยเพียงพลังงาน จากถ่านขนาดเล็กที่ซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป

กลุ่มวิจัยนำโดย Richard Crooks จาก University of Texas และUlrich Tallarek จาก University of Marburg อธิบายว่า เทคนิคนี้เรียกว่า Electrochemically mediated seawater desalination เป็นเทคนิคที่หลีกเลี่ยงปัญหาที่พบในปัจจุบัน โดยยกเลิกการ ใช้เยื่อเมมเบรนและการแยกเกลือในระดับไมโคร และเทคนิคดังกล่าว อยู่ระหว่างการรอรับสิทธิบัตร (patent-pending) และกำลังพัฒนาไป สู่เชิงพาณิชย์ โดย Okeanos Technologies

Crooks ให้ความคิดเห็นว่า ความต้องการน้ำเพื่อการดื่มกิน และเพื่อการเกษตร เป็นหนึ่งในความต้องการขั้นพื้นฐานสำหรับรักษา และพัฒนาสุขภาพของมนุษย์ ขณะที่ Robert A. Welch ซึ่งเป็น ประธานในภาควิชาเคมีของ College of Natural Sciences กล่าวว่า การแยกเกลือจากน้ำทะเลเป็นวิธีหนึ่งในการแก้ปัญหาความต้องการ พื้นฐานระยะยาวในด้านน้ำจืดของมนุษย์ แต่วิธีปัจจุบันใช้การกรอง เยื่อเมมเบรนราคาแพงและปนเปื้อนได้ง่าย และในอนาคตหากสามารถ ปรับปรุงและพัฒนาเทคนิคล่าสุดได้สำเร็จ จะสามารถผลิตน้ำจืดได้ใน ปริมาณมากอย่างง่ายดาย

เทคนิคใหม่นี้ได้สร้างความหวังแก่ชุมชนที่ขาดแหล่งน้ำดื่ม เนื่องจากพวกเขามีทรัพยากรน้ำทะเลมากมายแต่ไม่มีเงินหรือโครงสร้างพื้นฐาน เพียงพอต่อการเปลี่ยนน้ำทะเลเป็นน้ำจืด ซึ่งเป็นผลให้มีคนเสีย ชีวิตมากกว่าล้านคนต่อปีในชุมชนเหล่านี้

ST_News_Aug_13_6

Tony Frudakis ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Okeanos Technologies กล่าวว่า ผู้คนเสียชีวิตเนื่องจากขาดแคลนน้ำจืดและ ยังต้องประสบปัญหานี้ต่อไปจนกว่าจะค้นพบเทคโนโลยีใหม่ๆที่ สามารถช่วยแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง ซึ่งพวกเขาหวังว่าเทคโนโลยี ของพวกเขาจะเป็นคำตอบของปัญหานี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/13585-science-and-technology-news
ที่มา: สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา. (2556) .รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนสิงหาคม 2556. ค้นข้อมูลวันที่ 19 สิงหาคม 2556 จาก http://ostc.thaiembdc.org/

 

 

 – ( 121 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ six = 10

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>