magnify
magnify

Open Knowledge for all 

formats

Canada’s Oil Sands

ที่มา: TheStreet.com July 2, 2013 http://www.thestreet.com/story/11969821/1/canadas-oil-sands-an-introduction.html

ST_News_Aug_13_3

ระยะเวลาหลาย ปีที่ผ่านมา มีการค้นพบแหล่งผลิต Oil Sand (แหล่งปิโตเลียมที่มีส่วนประกอบของทราย โคลน น้ำ และ Bitumen ที่มีความหนาแน่นและความหนืดสูง พบจำนวนมากในประเทศแคนาดา และประเทศ เวเนซูเอล่า) ซึ่งได้ช่วยพัฒนาประเทศแคนาดาทั้งทางด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงด้านพลังงาน เนื่องจากเมื่อนำ Bitumen ไปผ่านการเจือจางหรือให้ความร้อน จะสามารถสร้างแหล่งเชื้อเพลิง เช่น ก๊าซดีเซล และก๊าซโซลีน

Alberta’s Athabasca oil sands

ถึงแม้ว่า oil sands สามารถพบได้ในหลายๆที่ทั่วโลก อย่างเช่น ประเทศเวเนซูเอล่า และสหรัฐฯ แต่แหล่งทรัพยากรที่ใหญ่ ที่สุดและมีพัฒนาการมากที่สุด อยู่ที่มณฑล Alberta ประเทศแคนาดา โดยมีแหล่งผลิตปิโตรเคมีอยู่ที่เมือง Athabasca

นักวิเคราะห์เชื่อว่า Alberta มี oil sands อยู่มากถึง 170 พันล้านบาร์เรล และอาจจะสามารถเพิ่มการผลิตได้มากขึ้นถึง 315 พันล้านบาร์เรล ถ้าหากมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีสภาพเศรษฐกิจ ที่ดีกว่าในปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบัน ร้อยละ 80 ของผลผลิตจาก oil sands ใน Alberta มาจากเทคนิคแบบขุดเจาะ (in-situ techniques) ในขณะที่อีกร้อยละ 20 มาจากแบบการทำเหมืองแร่เปิดปากหลุม (open-pit mining)

ผู้เชี่ยวชาญได้เริ่มเข้าไปตรวจสอบทรัพยากรที่ Athabasca ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1875 และในที่สุดเมื่อปี ค.ศ. 1967 ก็มีโรงผลิต ขนาดใหญ่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกภายใต้บริษัท Great Canadian Oil Sands ซึ่งปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท SuncorEnergy ที่กำลัง ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มผลผลิต oil sands เป็น 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในอนาคต

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/13585-science-and-technology-news
ที่มา: สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา. (2556) .รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนสิงหาคม 2556. ค้นข้อมูลวันที่ 19 สิงหาคม 2556 จาก http://ostc.thaiembdc.org/– ( 84 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five + 7 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>