magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Librarian Clip art
formats

Clip art

Clip art หมายถึง ภาพที่ได้รับอนุญาตให้ตัดหรือคัดลอกมาใช้ได้ด้วยวิธีการทางคอมพิวเตอร์ (เช่น ใช้คำสั่ง cut หรือ copy) มีการนำมาเก็บรวบรวมไว้เพื่อใช้ในงานพิมพ์ตั้งโต๊ะ (desktop publishing) สำหรับแทรกในการพิมพ์หรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยในภาษาไทยเรียกว่า แฟ้มภาพ ภาพตัดแปะ ภาพตัดปะ ซึ่งมีการนำมาเก็บรวบรวมไว้ โดยมีการแบ่งเป็นหมวดหมู่และเป็นระเบียบ เพื่อใช้ประยุกต์กับงานพิมพ์ต่างๆ และงานอื่นๆ อีกมากมาย เช่น งานด้านเอกสาร การนำเสนอผลงาน หรือการจัดทำเว็บไซต์ หรืองานพิมพ์ต่าง ๆ ในชุดโปรแกรมสำเร็จที่ชื่อ Microsoft Office

สำหรับชุดโปรแกรมสำเร็จที่ชื่อ Microsoft Office จะมี Microsoft clip gallery รวบรวมภาพไว้ให้เลือกมากมาย เพื่อให้คัดลอกนำไปประยุกต์ใช้ในงานพิมพ์ได้ตามที่ต้องการ  ซึ่งในปัจจุบันมีซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า Clipart คำๆ นี้มีรากศัพท์มาจากคำว่า “Clip” แปลว่าการตัด ซึ่งมีที่มาจากขั้นตอนการตัดแล้วนำมาแปะลงในกระดาษ เราจึงนำมาสร้างคำใหม่ว่า “Clipart” ในภาษาไทยเรียกว่า “ภาพตัดแปะ” หรือ “ภาพตัดปะ” ก็ได้  ซึ่งก่อนหน้านี้ภาพแนว Clipart ยังไม่แพร่หลายมากนัก ใช้จำกัดเฉพาะในแวดวงงานหนังสือพิมพ์และโฆษณาเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนิยมใช้กันทุกวงการ เพราะสามารถนำภาพเหล่านี้มาประยุกต์ใช้กับงานอื่น ๆ ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานด้านเอกสาร การนำเสนอผลงาน หรือแม้แต่การทำเว็บเพจและงานประเภทอื่น ๆ เช่น หนังสือ หัวจดหมาย วารสารของบริษัท รายงานประจำปีและในงานอื่น ๆ อีกมากมาย ปัจจุบันมีเวบไซต์ประเภท Free Clipart เป็นทางออกหนึ่ง เพราะนอกจากจะดาวน์โหลดภาพไปใช้ได้สบาย ๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว ยังมีบริการดาวน์โหลดภาพแบบออนไลน์ได้อีกด้วย การนำภาพ Clipart มาใช้ในงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ต้องคำนึงว่า ภาพ คือ องค์ประกอบหนึ่งของเอกสาร ซึ่งนำมาใช้เพื่อตกแต่งเอกสารให้ดูสวยงามและน่าสนใจมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันจะต้องไม่ทำให้ตัวข้อความขาดความน่าสนใจหรือด้อยค่าลงไป ความเหมาะสมที่ว่านี้ยังรวมไปถึงปัจจัยต่าง ๆ ในแง่ของความเป็นหนึ่งเดียวกับเอกสาร คำนึงถึงประเภทของงาน วัตถุประสงค์ของการใช้งาน ความกลมกลืนระหว่างภาพที่นำมาใช้กับภาพประกอบอื่น ๆ พยายามหลีกเลี่ยงการนำภาพหลายภาพมาไว้ในหน้าเดียวกัน นอกจากนี้การนำภาพมาใช้ยังต้องดูที่ประเภทของงานและวัตถุประสงค์ของการใช้งานอีกด้วย บางงานเหมาะที่จะใช้ภาพ Clipart ขณะที่บางงานใช้ภาพถ่ายจะเหมาะกว่า

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Clip art– ( 172 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ two = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>