magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Librarian อักขรานุกรมชีวประวัติ (Biographical dictionary)
formats

อักขรานุกรมชีวประวัติ (Biographical dictionary)

อักขรานุกรมชีวประวัติ (Biographical dictionary) คือหนังสืออ้างอิงทางด้านชีวประวัติ ชีวิตความเป็นอยู่ของบุคคลที่มีความสำคัญในอดีตและปัจจุบัน มีการรวบรวมชีวประวัติของบุคคลหลายคนที่กล่าวมานี้ไว้ในเล่มเดียวกัน เช่น วัน เดือน ปีเกิด ปีตาย ครอบครัว การศึกษา การงาน ตำแหน่ง เกียรติยศ ผลงาน รางวัลต่างๆ และภูมิลำเนา เป็นต้น  โดยทั่วไปจะมีการจัดเรียงตามลำดับอักษรของชื่อบุคคลอันเป็นเจ้าของประวัติเพื่อสะดวกแก่การค้นหา ยกเว้นบางเล่มที่จัดลำดับอย่างอื่นก็จะมีแจ้งไว้ในคำนำ ซึ่งอักขรานุกรมชีวประวัตินั้นจะมีการรวบรวมรายละเอียดของบุคคลค่อนข้างละเอียดกว่านามานุกรม

ประเภทของหนังสืออักขรานุกรมชีวประวัติแบ่งออกเป็น  3  ประเภท  คือ

  1. อักขรานุกรมชีวประวัติบุคคลทั่วไป (Universal  Biographical  Dictionry)

    เป็นหนังสือรวบรวมชีวประวัติของบุคคลสำคัญโดยไม่คำนึงถึงชาติ เชื้อชาติ ศาสนา  ลัทธิการเมือง และอาชีพ ซึ่งจะให้เรื่องราวโดยย่อของบุคคลที่สำคัญเป็นจำนวนมาก

  2. อักขรานุกรมชีวประวัติของบุคคลในชาติหรือภูมิภาค  (National or Regional Biographical Dictionry)

    เป็นหนังสือรวบรวมชีวประวัติของบุคคลที่มีชื่อเสียงชาติใดชาติหนึ่ง หรือท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่ง ของประเทศใดประเทศหนึ่ง หรือภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่งไม่จำกัดช่วงสมัยที่มีชีวิตอยู่  ไม่จำกัดอาชีพและเชื้อชาติ

  3. อักขรานุกรมชีวประวัติบุคคลที่มีอาชีพเดียวกัน  (Professional Biographical  Dictionry)

    เป็นหนังสือรวมชีวประวัติของบุคคลสำคัญหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงในอาชีพหรือสาขาวิชาใดวิชาหนึ่ง หรือจะรวบรวมประวัติบุคคลำคัญในสาขาวิชาชีพเดียวกัน  หรือบุคคลสำคัญในสาขาวิชาเดียวกัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อักขรานุกรมชีวประวัติ (Biographical dictionary)– ( 4059 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 3 = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>