magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Librarian Book Reviews
formats

Book Reviews

Book Reviews หมายถึง หนังสือปริทัศน์ หรือบรรณนิทัศน์ หรือการวิจารณ์ หรือการวิจารณ์หนังสือ หรือบทวิจารณ์หนังสือ ซึ่งเป็นบทความที่วิพากษ์วิจารณ์เนื้อหาสาระ คุณค่า และคุณูปการของหนังสือ บทความ หรือผลงานศิลปะ รวมถึงการตีความหมาย หรือประเมินผลด้วย พร้อมทั้งเสนอแนวทางแก้ไขให้ดีขึ้น เป็นการวิจารณ์เพื่อสร้างสรรค์ เขียนขึ้นโดยผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของผลงานหรือผู้เขียนต้นฉบับนั้นๆ ซึ่งบทวิจารณ์เป็นเรื่องย่อประเภทเดียวเท่านั้น ที่สามารถวิพากย์วิจารณ์หรือประเมินผลงานของรายงานนั้นได้

ลักษณะของการวิจารณ์ มีดังนี้

  • การวิจารณ์เป็นการถ่ายทอดความคิดเห็น ชี้ให้เห็นจุดเด่นและจุดด้อย รวมถึงอารมณ์ความรู้สึกอีกด้วย โดยการวิจารณ์นั้น ต้องวิจารณ์อย่างสมเหตุสมผล มีข้อมูลหลักฐานสนับสนุนความคิดเห็น และต้องตรงไปตรงมาไม่มีอคติต่อสิ่งที่วิจารณ์
  • เป็นข้อเขียนที่สามารถสื่อสารออกมาได้อย่างชัดเจนในรายละเอียดของสิ่งนั้นๆ ซึ่งต้องอาศัยทักษะ ความรู้ ความสามารถของผู้วิจารณ์ในเรื่องหรือสิ่งนั้นๆ เป็นอย่างดีอีกด้วย
  • มีการใช้ภาษาที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย จูงใจให้น่าอ่านน่าติดตาม ใช้ถ้อยคำที่สร้างสรรค์ไม่ส่อไปในเชิงประจาน หรือโจมตีอย่างรุนแรง
  • บทวิจารณ์ที่ดี จะต้องให้ความรู้ ความคิด ข้อเสนอแนะ แนวทางต่างๆ ให้เห็นคุณค่าของงานเขียนเรื่องนั้นๆ แก่ผู้อ่าน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Book Reviews
 – ( 348 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 3 = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>