ประมาณสัก 20 ปี ก่อน คงน้อยคนนักที่จะคิดว่าสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า แบรนด์เนมอย่างซัมซุง แอลจี สัญชาติเกาหลีใต้ จะมาหาญกล้าต่อกรกับแบรนด์บิ๊กเนมของญี่ปุ่นอย่าง โซนี โตชิบา ซันโย พานาโซนิก ชาร์ป เจวีซี ที่คนไทยเราคุ้นเคยกันดี
แต่ปัจจุบัน แบรนด์เนมจากแดนกิมจิ ไม่เพียงเพิ่มยอดขายได้อย่างเคียงบ่าเคียงไหล่ชนิดหายใจรดต้นคอกับสินค้าของญี่ปุ่นเท่านั้น แต่หลายประเภทยังแซงหน้าไปแล้วด้วย และไม่เพียงเฉพาะสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น กระทั่งโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของซัมซุง ก็สร้างปรากฏการณ์ด้านยอดขายอย่างถล่มทลายเทียบคียงหรือแซงหน้าค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างโนเกียของยุโรป หรือไอโฟน ของค่ายบริษัทแอปเปิ้ลในอเมริกา ที่เคยครองแชมป์ส่วนแบ่งการตลาดหรืออยู่แถวหน้ามาก่อน
นอกจากนี้ ยังมีบทความอื่นที่น่าสนใจอีกมากมาย ติดตามได้ในนิตยสาร อิเล็กทรอนิกส์ “สาระวิทย์” ฉบับที่ 4, กรกฎาคม 2556. เช่น Space Seeds for Asian Future 2013 : เมล็ดพันธุ์แห่งอนาคตของเอเชีย จุลินทรีย์รอบตัวคุณ เครื่องตรวจจับไส้เดือนฝอยที่เป็นศัตรูไม้น้ำส่งออก จิ้งจกหลายหาง
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://nstda.or.th/nstda-digital-content/sites/default/files/20130701-sarawit-issue4.pdf
รายการอ้างอิง :
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ. (2556). สาระวิทย์. 4(7). จาก http://www.nstda.or.th/sci2pub/sarawit– ( 56 Views)