magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health กรณีน้ำมันดิบรั่วสู่ท้องทะเล
formats

กรณีน้ำมันดิบรั่วสู่ท้องทะเล

จากเหตุการณ์ที่น้ำมันดิบจากท่อส่งน้ำมันของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ซึ่งป็นบริษัทในกลุ่ม บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) รั่วไหลสู่ท้องทะเล จ.ระยอง ใกล้กับเกาะเสม็ด เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จนคราบน้ำมันได้กระจายตามคลื่นน้ำเข้าสู่ฝั่งบริเวณอ่าวพร้าวของเกาะเสม็ด ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการที่พักโรงแรม ร้านอาหาร บนอ่าวพร้าวและชาวบ้านที่มีอาชีพประมงแถบนั้นไม่น้อย

ทันทีที่ข่าวทางสื่อมวลชนเผยแพร่ออกไป รวมถึงกระแสในเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้สร้างผลกระทบทันทีคืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งออนไหวง่ายอยู่แล้วต่อข่าวร้ายๆ แม้พื้นที่ชายหาดบนเกาะเสม็ดอีกกว่า 90% จะไม่ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำลอยเข้ามาที่ชายหาดก็ตาม แต่แค่คำว่า “อ่าวพร้าว” ที่ไปผูกเชื่อมโยงกับชื่อเกาะเสม็ด ก็ส่งผลทันทีให้จำนวนนักท่องเที่ยวและสถิติการจองห้องพักบนเกาะเสม็ดลดวูบลง รวมถึงนักท่องเที่ยวบนเกาะจำนวนไม่น้อยได้เช็กเอาท์ออกก่อนกำหนด

นอกจากนี้ ยังมีบทความอื่นที่น่าสนใจอีกมากมาย ติดตามได้ในนิตยสาร อิเล็กทรอนิกส์ “สาระวิทย์” ฉบับที่ 5, สิงหาคม 2556 เช่น 10 วิธี แก้ปัญหาน้ำมันดิบรั่วไหลสู่ท้องทะเล งานมหกรรมวิทย์ ‘56 จอประสาทตาเทียม ช่วยคนตาบอดให้กลับมามองเห็นอีกครั้ง “n-Mask” หน้ากากอนามัยต้านไข้หวัด ว่านจักจั่น ราแมลงคู่แข่งถั่งเช่า

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่  http://nstda.or.th/nstda-digital-content/sites/default/files/20130801-sarawit-issue5.pdf

รายการอ้างอิง :
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ. (2556).  สาระวิทย์. 5(8). จาก http://www.nstda.or.th/sci2pub/sarawit– ( 65 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− three = 4

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>