magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories สเต็มเซลล์ : สูงสุดคืนสู่สามัญ
formats

สเต็มเซลล์ : สูงสุดคืนสู่สามัญ

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง สเต็มเซลล์ : สูงสุดคืนสู่สามัญ…เนื้อเยื่อที่ยังมีชีวิตในผู้สูงวัยย้อนกลับไปสู่ช่วงระยะเอ็มบรีโออีกครั้ง

นักวิจัยชาวสเปนเปิดเผยว่า มีการพบเนื้อเยื่อที่ยังมีชีวิตของสัตว์กลับคืนสู่ระยะเอ็มบริโออีกครั้ง เป็นครั้งแรก ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าการค้นพบครั้งนี้จะนำพาให้พบหนทางใหม่ในการรักษาสมดุลของร่างกาย ตัวอย่างเช่น การฟื้นฟูร่างกายหลังจากการป่วยเป็นโรคหัวใจ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม งานวิจัยที่มีการตีพิมพ์นั้น ได้กล่าวว่าเทคนิคดังกล่าวก็อาจนำไปสู่การเจริญของเนื้องอกในหนูทดลองด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านสเต็มเซลล์กล่าวว่า นี่เป็นงานวิจัยที่เจ๋งมาก แต่อย่างไรก็ตามเราควรจะศึกษาปัจจัยต่างๆ ให้มากกว่านี้ ก่อนจะอ้างอิงผลการทดลองที่พบนี้พัฒนาสู่หนทางการรักษาโรคต่อไป

สิ่งที่เราเรียนรู้มาตั้งแต่เริ่มต้นเรียนวิทยาศาสตร์คือ เมื่อมีการปฏิสนธิเกิดขึ้น ไข่ของเพศหญิงสามารถที่จะพัฒนาไปสู้เนื้อเยื่อทุกส่วนที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ตั้งแต่เซลล์สมองจนกระทั่งผิวหนังที่เราสามารถมองเห็นได้ ความยืดหยุ่นของเนื่อเยื่อจะสูญเสียไปทีละน้อย ตั้งแต่ในช่วงที่เอ็มบริโอกำลังพัฒนาตัวเอง อย่างไรก็ตาม การที่เนื้อเยื่อในวัยผู้ใหญ่มีความเป็นไปได้ที่จะกลับคืนสู่ระยะเอ็มบริโอนั้น อาจนำไปสู่การค้นพบหนทางการรักษาหรือฟื้นฟูส่วนต่างๆ เช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแอ หรือ เซลล์ที่เกี่ยวข้องกับรู้ม่านตาในดวงตา หรือแม้กระทั่งหลังจากที่สมองได้รับการกระทบกระเทือน รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://vcharkarn.com/vnews/447459– ( 39 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 2 = seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>