magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ธรรมะใกล้ตัว 4 วิธีผูกใจคน เพิ่มงานดี
formats

4 วิธีผูกใจคน เพิ่มงานดี

“สังคหวัตถุ” หมายถึง วิธีสร้างมนุษย์สัมพันธ์ผูกใจคน
พระพุทธเจ้าตรัสว่า รถม้าแล่นได้เพราะมีลิ่มสลักคอยตรึงส่วนประกอบต่าง ๆ ของรถเข้าไว้ด้วยกัน คนในสังคมย่อมต้องมีกาวใจหรือความสัมพันธ์อันดีทำหน้าที่เชื่อมประสานคนทั้งหลายเข้าด้วยกัน หากอยากให้เพื่อนร่วมงานและคนในองค์กรร่วมไม้ร่วมมือจนงานสำเร็จลุล่วงด้วยดี ควรนำหลักสังคหวัตถุ 4 มาใช้ ดังนี้

  1. ทาน หมายถึง การให้ ทุกคนควรรู้จักให้และมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่กัน ไม่ได้หมายถึงการให้สิ่งของเพียงอย่างเดียว แต่หมายรวมถึงการให้ความรู้ ให้ความช่วยเหลือ และให้อภัย
  2. ปิยวาจา หมายถึง การพูดถ้อยคำไพเราะอ่อนหวาน คำพูดมีความสำคัญ เพราะทำให้คนรักหรือเกลียดกันได้ ฉะนั้นจึงควรพูดด้วยถ้อยคำสุภาพ พูดด้วยจิตเมตตา พูดแต่ความจริงให้ถูกกาลเทศะ และก่อให้เกิดประโยชน์ พูดให้เกียรติ จะทำให้คนในองค์กรรู้สึกว่าตนเองมีความสำคัญและช่วยให้การติดต่อประสานงานทำได้ง่ายขึ้น
  3. อัตถจริยา หมายถึง การทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น โดยเริ่มจากพัฒนาความรู้และความสามารถในการทำงานของตนเอง แล้วใช้ความสามารถที่มีทำงานอย่างเต็มที่ ร่วมมือกับทีมงาน และช่วยเหลือกันและกัน เมื่อพบอุปสรรค
  4. สมานัตตตา หมายถึง การวางตัวสม่ำเสมอให้เหมาะสมกับฐานะและบทบาทของตนเอง หากเคยวางตนกับผู้อื่นในทางที่ดีอย่างไร ก็ยังคงทำเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เช่น เมื่อมีตำแหน่งสูงขึ้น ยิ่งต้องวางตนให้ดี แสดงความมีเมตตาให้มากไม่ใช้อำนาจในทางที่ผิด

เมื่อความสัมพันธ์อันดีเชื่อมโยงทุกคนเข้าไว้ด้วยกัน การงานย่อมก้าวหน้า ส่งผลให้มีสุขภาพจิตดี

แหล่งที่มา : ธิษณา จรรยาชัยเลิศ. (2555). เกร็ดสุขภาพ (ชีวิตดูแลใจ) : 4 วิธีผูกใจคน เพิ่มงานดี. ชีวจิต, 14(326), 20.– ( 109 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− six = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>