magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ นวัตกรรมเครื่องตรวจเบาหวาน นักลงทุนจ่อซื้อต้นแบบ 30 ล้าน
formats

นวัตกรรมเครื่องตรวจเบาหวาน นักลงทุนจ่อซื้อต้นแบบ 30 ล้าน

ดร.สรวง สมานหมู่  นักวิจัยห้องปฏิบัติการวิจัยทรัพยากรชีวภาพ หน่วยวิจัยเทคโนโลยีทรัพยากรชีวภาพ ไบโอเทค สวทช. ผู้วิจัยและพัฒนา กล่าวถึงความคืบหน้าของงานวิจัยว่า กำลังอยู่ในระหว่างหาผู้ลงทุนเชิงพาณิชย์ ซึ่ง ตอนนี้มีติดต่อมาแล้ว 2 ราย แต่อยู่ในระหว่างเจรจา อย่างไรก็ดี ดร.สรวงกล่าวต่อว่า ตนเองอยู่ในระหว่างเสาะหานักลงทุน และยินดีที่จะรับข้อเสนอจากผู้ลงทุน รายอื่น ๆ ที่สนใจจะลงทุนร่วมกัน “โดยการลงทุนศึกษาขั้นต้นในการสร้างโรงงาน ใช้เงินลงทุนราว 200 ล้านบาท เครื่องจักรและวัตถุดิบทุกอย่างสามารถที่จะผลิตในประเทศไทยได้ทั้งหมด จากที่เราดูแล้วมีโรงงานที่จะผลิตอุปกรณ์ต่าง ๆ ทางการแพทย์เพื่อส่งออกอยู่แล้ว”

ดร.สรวงกล่าวต่อว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงต้นแบบ ซึ่งมีขนาดเท่า แล็ปทอปหรือคอมพิวเตอร์ขนาดโน้ตบุ๊ก ให้มีขนาดเท่าโทรศัพท์มือถือ และอยู่ระหว่างการพัฒนาตัวเซ็นเซอร์ภายในอุปกรณ์เพื่อใช้ระหว่างที่คนไข้หายใจผ่านเครื่องตรวจเบาหวาน

นอกจากนี้ ตนเองยังมองการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในขั้นตอนต่อไปด้วย คือหลังจากที่ตรวจลมหายใจแล้วอาจจะยังไม่น่าเชื่อถือพอ ต่อไปจะพัฒนาการตรวจเลือดด้วยเข็มที่มีปลายเข็มเล็กมาก จนให้ความรู้สึกเหมือนยุงกัด “มองว่าคนไข้กลัวเข็ม เราจึงมีแผนที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวนี้ขึ้นมาด้วยในอนาคต”

โดยโมเดลต้นแบบ คาดว่าจะเสร็จราวปลายปี 2555 หรือต้นปี 2556 และเตรียมนำเสนอให้นักลงทุนต่อไป

“ตอนที่เราไปที่งาน Intel-DST Asia Pacic Challenge 2012 ที่ผ่านมา มีนักธุรกิจจากงานนี้ติดต่อขอซื้อไลเซนส์เครื่องต้นแบบในราคา 30 ล้านบาทไปผลิตและทำตลาด เรามองว่ามีโอกาส ซึ่งหากเครื่องต้นแบบเสร็จเราอาจจะขายไลเซนส์ได้อีกหลายประเทศ” ดร.สรวงกล่าว

 

ที่มา : นวัตกรรมเครื่องตรวจเบาหวาน นักลงทุนจ่อซื้อต้นแบบ 30 ล้าน. หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ.  (29 – 31 ตุลาคม 2555).– ( 167 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
1 Comment  comments 

One Response

  1. ยินดีด้วยครับ ถ้าเสร็จแล้วสินค้า น่าจะขายได้ดีนะครับ เพราะคนที่เป็นเบาหวานก็เยอะมากครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine + 4 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>