magnify
magnify

Open Knowledge for all 

formats

ทบทวนมาตรฐานน้ำหนักอะตอม

เทคโนโลยีวิเคราะห์ทางเคมีที่เรียกว่า Mass Spectrometry เป็นสิ่งที่คงที่และน่าเชื่อถือได้ถูกนำมาใช้ในการทบทวนน้ำหนักมาตรฐานของอะตอมในทุกๆสองปี  และในปีนี้ International Union of Pure & Applied Chemistry (IUPAG) ซึ่งเป็นหน่วยควบคุมการทบทวนวัดได้นำเสนอค่าน้ำหนักของอะตอมจำนวน 18 ธาตุ  (elements) และการ ให้คำจำกัดความใหม่ของกิโลกรัม  ซึ่งเป็นหน่วยมาตรฐานของมวล ตามที่วางแผนไว้  สามารถทำให้มีการประเมินวิเคราะห์น้ำหนักของอะตอมได้ใหม่ซึ่งแม่นยำกว่า

ในปีนี้ การทบทวนธาตุรวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงในน้ำหนักอะตอมสำหรับ cadmium, molybdenum, selenium และ thorium บนพื้นฐานของการวัดคำนวณขอจำนวนที่มีอยู่มากมายในโลกของธาตุที่มีไอโซโทป หรือ ธาตุที่มีคุณสมบัติสเถียรหลากหลายและการทบทวนธาตุอื่นๆ อีก 15 ตัวทำให้มีการประเมินที่ทันสมัยของไอโซโทปที่มีคุณสมบัติเสถียรในแต่ละตัวด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/15391-science-and-technology-news

ที่มา : สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา. (2556) .รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนพฤศจิกายน 2556. ค้นข้อมูลวันที่ 9 ธันวาคม 2556 จาก http://ostc.thaiembdc.org/13th/

 – ( 14 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× four = 8

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>