magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health “ทิ้นท์” ราคาถูกเสี่ยงปากบวม
formats

“ทิ้นท์” ราคาถูกเสี่ยงปากบวม

หากผู้ถึงเรื่องของผู้หญิง สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยคงไม่พ้น เรื่องความสวยความงามกับเครื่องสำอาง แต่เนื่องจากเครื่องสำอางมีค่อนข้างหลากหลาย และราคาแพง (หากซื้อให้ครบตามประเภทการใช้) ซึ่งก็เป็นภาระแกผู้บริโภคที่อยากจะสวยไม่น้อย หลายๆ คนเลยลดภาระโดยการหันมาซื้อเครื่องสำอางตามตลาดนัดที่ราคาย่อมเยาใช้แทน แต่หารู้หรือไม่ว่า ถือว่าเราก้าวไปเข้าหาความเสี่ยงโดยรู้ตัว เพราะเครื่องสำอางในบรรจุภัณฑ์สวยๆ ราคาย่อมเยานั้น กลับแฝงไปด้วยพิษร้ายมากมายอย่างที่เราคาดไม่ถึง ซึ่งวันนี้จะมาแนะนำความร้ายกาจของ “ทิ้น” ผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยแต่งแต้มสีสันให้เรียวปากที่กำลังเป็นที่นิยมให้ได้รู้จักกัน

หลังจากมีการแจ้งพบ เครื่องสำอางทาริมฝีปากที่มีลักษณะเป็นน้ำใสสีแดง หรือที่เรียกว่า “ทิ้นท์” ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นหญิง เนื่องจากเมื่อนำมาทาด้านในของริมฝีปาก จะทำให้ริมฝีปากเป็นสีชมพูระเรื่อแลดูมีสุขภาพดี ซึ่งวัยรุ่นส่วนใหญ่มักหาซื้อผลิตภัณฑ์ทิ้นท์ตามแผงลอยหรือตลาดนัด เพราะมีราคาไม่แพง อีกทั้งยังมีสีให้เลือกมากมายหลายระดับความเข้มของสี

และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดังกล่าวนี้ สามารถหาซื้อได้ตามแผงลอย หรือตลาดนัดทั่วไป จึงอาจเป็นไปได้ที่อาจมีการลักลอบนำผลิตผลิตภัณฑ์ทิ้นท์ที่ไม่ได้มาตรฐานมาขาย โดยอาจทำให้ผู้ใช้ได้รับอันตรายจากการกลืนหรือกินโลหะหนักที่ปนเปื้อนอยู่ในสี อาทิ ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม หากได้รับโลหะหนักเหล่านี้ จะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองอย่างรุนแรง ตั้งแต่มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ตาพร่ามัว หรือทำให้ริมฝีปากปวดแสบปวดร้อน คัน เห่อแดง บวม ลอกเป็นขุย ซึ่งสีที่เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ทิ้นท์จะต้องเป็นสีที่อนุญาตให้ใช้ได้ในเครื่องสำอาง

ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์ทิ้นท์ได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  www.fda.moph.go.th และสามารถร้องเรียนที่สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือ อีเมล์ : 1556@fda.moph.go.th หรือส่งจดหมายไปที่ตู้ ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004  เพื่อ อย.จะได้ตรวจสอบดำเนินการต่อไป

 

รายการอ้างอิง :

เตือน!ใช้’ทิ้นท์’ราคาถูกเสี่ยงปากบวม. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.komchadluek.net/detail/20121029/143480/เตือน!ใช้ทิ้นท์ราคาถูกเสี่ยงปากบวม.html. (วันที่ค้นข้อมูล 31 ตุลาคม 2555).

อย.เตือน ทิ้นท์ทาปาก-แก้มราคาถูก เสี่ยงเป็นมะเร็งสูง. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://women.thaiza.com/อย.เตือน%20ทิ้นท์ทาปาก-แก้มราคาถูก%20เสี่ยงเป็นมะเร็งสูง/135161/. (วันที่ค้นข้อมูล 31 ตุลาคม 2555).– ( 208 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × = 72

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>