รู้หรือไม่ 10 เหตุผล ที่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ใช้เลิกใช้บริการเว็บไซต์นั้นๆ ไปตลอดกาล ซึ่งผู้จัดทำหรือออกแบบเว็บไซต์ที่ควรตระหนัก หลีกเลี่ยงและไม่ควรนำมาใช้ มีดังต่อไปนี้
- ใช้เวลาในการโหลดข้อมูลนานเกินไป เว็บไซต์ไม่ควรใช้เวลาในการโหลดข้อมูลเกิน “3 วินาที” เนื่องจากผู้ชมส่วนใหญ่จะมีความอดทนและใช้เวลารรอการอัพโหลดเฉลี่ยเพียงแค่ 3 วินาทีเท่านั้น
- มีโฆษณามากเกินไป จำนวนโฆษณาบนเว็บไซต์ที่มากเกินไปจะทำให้ผู้ชมรู้สึกรำคาญ รวมถึงทำให้เสียเวลาในการโหลดข้อมูลมากกว่าปกติ
- มี Modal Boxes และ Pop-ups ทั้ง Modal Boxes และ Pop-ups พบว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ชมเกิดความรำคาญและไม่อยากกลับมาใช้งานเว็บไซต์นั้นๆ อีก
- มี Video และ Sound Auto Plays นอกเหนือจาก Modal Bowes และ Pop-ups ที่เพิ่งจะนำเสนอไปนั้น Video และ Sound Auto Plays ก็เป็นอีกรูปแบบที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะอาจทำให้ผู้ชมเมินหน้าหนี ถึงแม้ก่อนหน้านี้ ทั้ง 2 รูปแบบจะเคยเป็นที่นิยมในการใช้งานบน Landing Page มาก่อนช่วงยุค 90 (ปี1990-1999) ก็ตาม
- เว็บไซต์ไม่เอื้อต่อการใช้งาน รูปแบบของเว็บไซต์ที่ยุ่งยากซับซ้อนจะส่งผลให้ผู้ใช้เกิดความสับสนและรู้สึกเบื่อหน่าย ซึ่งสิ่งสำคัญในการออกแบบ คือ แบรนด์จะต้องมั่นใจว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกง่ายดาย
- มีการ Redirect ไปยังโฆษณาหรือเว็บไซต์ที่ไม่ต้องการ การลิงค์ไปยังเว็บไซต์ที่ไม่ต้องการโดยเฉพาะโฆษณาจะทำให้ผู้ชมรู้สึกโดนยัดเยียดและถูกบังคับ จนทำให้เกิดความรำคาญในที่สุด
- เนื้อหาและรูปแบบในการนำเสนอไม่มีคุณภาพ หมายถึงเว็บไซต์ขาดการตรวจสอบความถูกต้องของตัวสะกด, ไวยกรณ์และมีรูปแบบที่ยากต่อการอ่าน โดยหัวใจหลักสำคัญในการนำเสนอ คือ ข้อมูลต้องมีความถูกต้อง รวมถึงมีการเว้นวรรคคำและการจัดย่อหน้าให้เหมาะสม ในหนึ่งบรรทัดควรจำกัดอยู่ที่ประมาณ 50-70 คำ (ภาษาอังกฤษ)
- ขาดการอัพเดทข้อมูล การอัพเดทข้อมูลให้ “ทันสมัย” อยู่เสมอเป็นอีกส่วนสำคัญในการทำเว็บไซต์ที่ไม่ควรมองข้ามไม่เช่นนั้นอาจทำให้เกิดผลเสียตามมา คือ ผู้ชมหนี และไม่เป็นผลดีต่อการแสดงผลบน search engine
- เว็บไซต์ไม่รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เว็บไซต์ไม่สามารถแสดงผลได้ผ่านทางอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างเช่นโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต ทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลบนเว็บไซต์ อีกทั้งเป็นการสร้างทัศนคติในด้านลบต่อผู้บริโภค ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำธุรกิจ
- ขาดข้อมูลในการติดต่อที่ชัดเจน ข้อมูลสำคัญที่ต้องระบุอย่างชัดเจนบนเว็บไซต์ คือ เบอร์โทรศัพท์และอีเมล หากไม่มีการระบุข้อมูลอย่างชัดเจน จะส่งผลโดยตรงต่อความน่าเชื่อถือของบริษัท ยังเป็นการตัดช่องทางในการเชื่อมต่อและสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้บริโภค
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก Thumbs up
ที่มา : Thumbsupteam. (2556). เว็บไซต์ 10 แบบที่ทำให้ผู้ชมเมินหน้าพนี (Infographic). ค้นคืนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://thumbsup.in.th/2013/10/top-10-reasons-people-leave-your-website/– ( 12 Views)