ในการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์มีวิธีการและกิจกรรมที่หลากหลาย ครู ต้องเลือกใช้วิธีสอนที่เหมาะกับเนื้อหาและใช้กลวิธีต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นความคิด การตั้งคำถาม และส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างจริงจังและทั่วถึงพร้อม ทั้งสร้างบรรยากาศให้สนุก ตื่นเต้น ไม่น่าเบื่อหน่าย
ครูเจษฎา กาญจนาจินดานันต์ ครูเคมี โรงเรียนเลยพิทยาคม เป็นผลผลิตจากโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยา ศาสตร์และคณิตศาสตร์(สควค.) รุ่นที่ 14 ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ปัจจุบันสอนวิชาเคมี และโครงงานวิทยา ศาสตร์ชั้น ม.5 ได้เลือกใช้หลากหลายกลวิธีผ่านการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็น สำคัญฝึกให้นักเรียนได้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น เพราะการที่นักเรียนได้คิด
และได้ลงมือปฏิบัติจะทำให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพและสร้างองค์ความรู้ที่คงทนในตัวผู้เรียนเอง
แนวทางการสอนของ สสวท. ที่นำไปใช้ เช่นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) เป็นวิธีการสอนแบบสืบเสาะที่ให้ผู้เรียนได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองได้ เรียนรู้ร่วมกันและประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตัวนักเรียนเอง แบ่งขั้นตอนการเรียนรู้แบบวัฏจักรออกเป็น 5 ขั้น คือ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Engagement) ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration) ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) ขั้นขยายความรู้ (Elaboration) และขั้นประเมินผล (Evaluation)
นอกจากนั้นยังได้นำเอาเทคนิค Gallery Walk มาใช้ให้นักเรียนได้ฝึกการนำเสนอผลการทดลอง ทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมโดยให้ผู้เรียนนำเสนอผลงานของกลุ่มในการศึกษา เรื่องเดียวกันภายหลังจบบทเรียน และให้กลุ่มอื่นมาชมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผล งาน แสดงความคิดเห็นอภิปรายภายในกลุ่ม เทคนิคนี้ยังช่วยให้นักเรียนได้ฝึกการตั้งคำถาม การตอบคำถามคิดวิเคราะห์ และรู้จักยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
“แรงบันดาลใจของผมเกิดจากการที่ชอบเรียนรู้และชอบสอน อยากจะถ่ายทอดความรู้ที่ได้เรียนมาให้ผู้เรียนได้มีความรู้ และพัฒนาความสามารถของผู้เรียนอย่างเต็มความสามารถ” ครูเจษฎากล่าว
ล่าสุด ครูเจษฎาเป็นที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องการเปรียบเทียบการเจริญเติบ โตของถั่วแดงญี่ปุ่น (AzukiBean) ที่ปลูกบนอวกาศและบนพื้นโลก ในโครงการ Space Seeds forAsian Future 2013 ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และโครงงานของนักเรียนเรื่องเครื่องดักจับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จากท่อไอเสีย รถจักรยาน ยนต์ด้วยซีโอไลต์ ซึ่ง
ได้อันดับที่ 3 ประจำห้องนำเสนอ ในการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ คณิต ศาสตร์และเทคโนโลยีครั้งที่ 5 พ.ศ. 2556 ณ โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล จังหวัดสกลนคร
ครูเจษฎากล่าวทิ้งท้ายว่า โรงเรียนเลยพิทยาคมภายใต้การบริหารของ นายธวัช มูลเมือง ผู้อำนวยการและคณะได้ร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งกับชุมชน สมาคมผู้ปกครอง ผู้บริหาร ครู นักเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยว ข้อง ทั้งยังได้ร่วมเป็นเครือข่ายกับ สสวท. ในการดำเนินการโครงการห้องเรียนพิเศษสำหรับพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถ พิเศษวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และโครงการพัฒนาศักยภาพเพื่อเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนวิทยา ศาสตร์คณิตศาสตร์ โดยเน้นการคิดและการแก้ปัญหาด้วย.
รายการอ้างอิง :
สินีนาฎ ทาบึงกาฬ. กลวิธีสอนวิชาเคมี.– ( 56 Views)