magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การประชุมวิชาการประจำปี การเตรียมความพร้อมของประชาชนต่อการเปลี่ยนไปสู่ยุค Digital TV (Preparations for Digital TV Switchover)
formats

การเตรียมความพร้อมของประชาชนต่อการเปลี่ยนไปสู่ยุค Digital TV (Preparations for Digital TV Switchover)

การเตรียมความพร้อมของประชาชนต่อการเปลี่ยนไปสู่ยุค Digital TV (Preparations for Digital TV Switchover) ในการประชุมวิชาการประจำปี สวทช. ครั้งที่ 10 วันที่ 1 เมษายน 2557 อีกหนึ่งหัวข้อที่เป็นกระแสของการเปลี่ยนแปลงวงการโทรทัศน์ในประเทศไทย โดยประเด็นสัมมนาในวันนี้ แบ่งเป็น 3 ประเด็นใหญ่ คือ

  • การเปลี่ยนผ่านสู่โทรทัศน์ระบบดิจิทัล: ประวัติความเป็นมา, ความเป็นมาของการเปลี่ยนผ่าน โดยนายสมศักดิ์ สิริพัฒนากุล รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มงาน กลุ่มงานขับเคลื่อนกิจการโทรทัศน์และวิทยุในระบบดิจิทัล
  • โครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิทัล โดย นายกันตชัย ศรีสุคนธ์ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรม ส.ส.ท.
  • การเตรียมความพร้อมของประชาชนในการรับชมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล

เริ่มต้นด้วยการเล่าประวัติความเป็นมาของโทรทัศน์ในประเทศไทยจากยุคขาวดำ สู่จอสีและสู่ทีวีดิจิทัล ซึ่งใช้เวลากว่า 50 ปี โดยจากจอขาวดำ พัฒนามาเป็นจอสีใช้เวลาประมาณ 12 ปี และจากจอสีสู่ทีวีดิจิทัล ใช้เวลาถึง 46 ปี ซึ่งในประเทศไทย ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านเราเป็นทีวีระบบดิจิทัลกันหมดแล้ว แต่การที่เราเปลี่ยนช้าก็มีข้อดีคือเราได้เทคโนโลยีที่ใหม่ คือ มาตรฐาน DVB-T2 (Digital Video Broadcasting – Second Generation Terrestrial) โดยส่งผ่านผู้ให้บริการเครือข่าย โดยตปัจจุบันกำหนดไว้ 4 ราย ได้แก่ NBT, ททบ. 5, MCOT และ ThaiPBS ซึ่งเป็นลักษณะของการออกอากาศในระบบภาคพื้นดิน (Digital Terrestrial Television)

คณะกรรมการสหภาพโทรคมนาคมสากล (ITU) ได้กำหนดมาตรฐานดังนี้

  1. ระบบแพร่ภาพดิจิทัลผ่านดาวเทียม (DVB-S The Digital Video Broadcasting Satellite System)
  2. ระบบแพร่ภาพดิจิทัลผ่านสายเคเบิล (DVB-C The digital cable eleliverly system)
  3. ระบบแพร่ภาพดิจิทัลภาคพื้นดิน (DVB-T The Digital Terrestrial Television System)

มาทำความรู้จักกับ รู้จักกับ “น้องดูดี” ดิจิทัลทีวี ดูดีทุกบ้าน

สรุปวิธีการรับชมฟรีทีวีดิจิทัล 24 ช่อง สามารถทำได้ ดังนี้

  1. หากบ้านท่านติดจานดาวเทียม หรือปกติชมฟรีทีวี 6 ช่องผ่านจานดาวเทียมอยู่แล้ว สามารถถอดปลั๊กเสียบใหม่ ดูได้ที่ช่อง 11-46
  2. หากบ้านท่านติดเคเบิ้ลทีวี สามารถรับชมดูช่องทีวีดิจิทัลได้เลย โดยเคเบิลจะปรับเรียงช่องให้เอง
  3. หากบ้านท่านชมทีวีผ่านหนวดกุ้ง ก้างปลา และไม่เคยติดจานหรือกล่องใด ๆ แนะนำว่ารอคูปองจาก กสทช.ไปแลกซื้อกล่องดิจิทัลหรือทีวีใหม่ ในเดือนมิถุนายน (โดย กสทช. จะเริ่มจัดส่งคูปองไปให้ที่บ้านทางไปรษณีย์ โดยจะส่งให้ในพื้นที่ที่โครงข่ายสามารถเข้าถึงก่อน 11จังหวัดนำร่อง ได้แก่ กทม. นครราชสีมา เชียงใหม่ สงขลา อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี ระยอง สิงห์บุรี สุโขทัย ขอนแก่น และอุดรธานี)
  4. หากท่านประสงค์จะชมฟรีทีวี 6 ช่องเหมือนเดิม โดยไม่ประสงค์จะชมช่องรายการจากทีวีดิจิทัลแต่อย่างใด ยังคงสามารถรับชมได้เช่นเดิมอย่างต่อเนื่องไปอีก 5 ปี
  5. หากท่านประสงค์จะซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลมาติดตั้งกับทีวีเครื่องเดิมเอง โดยไม่รอคูปองจาก กสทช. สามารถทำได้เลย โดยให้สังเกตว่า เสาอากาศที่บ้านท่านสามารถดูช่องไทยพีบีเอสได้หรือไม่ ถ้าไม่สามารถรับชมได้จะต้องซื้อเสาอากาศ มีให้เลือกทั้งแบบภายในหรือภายนอก มาติดเพิ่มถึงจะดูได้ (กรุณาดูว่าสินค้าที่ซื้อที่กล่องต้องมีสัญลักษณ์ กสทช. และสติ๊กเกอร์ น้องดูดี ซึ่งเป็นการรับรองว่าสินค้าดังกล่าวสามารถรับชมทีวีดิจิทัลได้)
  6. หากท่านประสงค์จะซื้อทีวีเครื่องใหม่ที่รับทีวีดิจิทัลได้ในตัว (Digital Build In) ไม่ต้องมีกล่อง เสียบหนวดกุ้งดิจิทัล ดูได้เลย (กรุณาดูว่าสินค้าที่ซื้อที่กล่องมีสัญลักษณ์ กสทช. และสติ๊กเกอร์ น้องดูดี ซึ่งเป็นการรับรองว่าสินค้าดังกล่าวสามารถรับชมทีวีดิจิทัลได้)

หมายเหตุ ตั้งแต่วันที่ 1-24 เมษายน นี้“เริ่มทดลองออกอากาศ” หากมีปัญหาติดขัด สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200

อ้างอิง: เริ่มแล้วทดลองออกอากาศทีวีดิจิทัล ค้นข้อมูลวันที่ 3 เมษายน 2557. จาก http://goo.gl/WKAYRH

 

 – ( 72 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 + = seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>