magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ การใช้ Stem Cell เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ
formats

การใช้ Stem Cell เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ

ปัจจุบัน คลินิกจำนวนมากในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาแอบอ้างว่าสามารถใช้ stem cell รักษาโรคต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและราคาย่อมเยา มีสรรพคุณในการรักษาและต่อต้านริ้วรอยด้วยการเพิ่ม stem cell ในผลิตภัณฑ์ความนิยามการรักษาด้วย stem cell ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้หน่วยงานรัฐบาลของหลาย ๆ ประเทศต้องดิ้นรนในการพัฒนาและปรับปรุงกฎหมายข้อบังคับต่าง ๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับเทคโนโลยีเกิดใหม่นี้ สิ่งที่ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนคือ การให้การรักษาด้วย stem cell ส่วนใหญ่เป็นการรักษาภายใต้การทดลองทางการแพทย์ที่ยังต้องมีการตรวจสอบควบ คุมจากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการตรวจสอบผลข้างเคียงหลังการรักษา แต่คลินิกหลาย ๆ แห่งกลับประชาสัมพันธ์และให้บริการการรักษาประเภทนี้เช่นเดียวกับการรักษา รูปแบบอื่น ๆ ที่ได้รับการรับรองในวงการแพทย์แล้ว

ในปัจจุบัน ยังไม่มีข้อมูลอ้างอิงทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันคำกล่าวอ้างและการรักษาด้วย stem cell ที่ยังไม่ได้รับการรับรอง การใช้ stem cell เพื่อการรักษาพยาบาลทั่วโลก ตั้งแต่ครีมกระปุกที่มีราคาต่ำกว่า 50 เหรียญสหรัฐฯ ไปจนถึงการรักษาโรคร้ายแรงที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่า 50,000 เหรียญสหรัฐฯ อีกทั้งจำนวนผู้ให้การรักษาพยาบาลด้วย stem cell ทั่วโลกมีจำนวนมากจนไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่นอนได้ นอกจากนั้นผู้ให้บริการหลาย ๆ แห่งเป็นผู้ให้บริการผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงผู้ดำเนินการได้

ดูเพิ่มเติมฉบับเต็มได้ที่ http://www.nstda.or.th/nstda-doc-archives/doc_download/1207—-12557

 – ( 9 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 × one =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>