นักวิจัยเริ่มต้นด้วยข้อมูลจากสองเชื้อชาติ ทำการสำรวจเรื่องพัฒนาการของบุคคลช่วงเวลาหลายปี โดยรวบรวมข้อมูลทางสังคมประชากรโดยเปรียบเทียบ ข้อมูลจากเกรดเฉลี่ย คะแนนการทดสอบมาตรฐาน รายงานครูประจำชั้น ข้อมูลทางสังคม และสถานภาพการเข้าเมือง จากข้อมูลที่ได้นั้นนำมาเปรียบเทียบกับทฤษฎีที่นิยมนำมาใช้ในการอธิบายผลการเรียนของนักเรียนชาวอเมริกัน คือ ลักษณะทางสังคม ความสามารถในการคิด และจริยธรรมในการทำงานจากการสำรวจ นักเรียนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย มีความเชื่อว่าปัญญาเป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาได้ ในขณะที่นักเรียนอเมริกัน ผิวขาวเชื่อว่าความสามารถทางปัญญาเป็นสิ่งที่มีมาแต่กำเนิด นอกจากนี้ ความเชื่อในวัฒธรรมและการอพยพย้ายถิ่นฐานของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย เป็นกุญแจหลักในการนำไปสู่ความพยายามที่มากขึ้น ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเชื่อว่า การศึกษาเป็นสิ่ง สำคัญสำหรับอนาคตในการทำงานและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.nstda.or.th/nstda-doc-archives/doc_download/1234—-62556– ( 40 Views)