magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ วิจัยข้าวเหนียวพันธุ์ลืมผัว หาสารสู้มะเร็งปากมดลูก
formats

วิจัยข้าวเหนียวพันธุ์ลืมผัว หาสารสู้มะเร็งปากมดลูก

กรมข้าว วิจัยพันธุ์ข้าวเหนียว “ลืมผัว” หาสารต้านมะเร็งปากมดลูก คาดใช้เวลาไม่เกิน 2 ปี

วันที่ 31 ต.ค. นายชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ผลงานสำคัญในปี 2555 ได้ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวและเทคโนโลยีการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับสถาบันการศึกษา หน่วยงานด้านการวิจัย และนักวิจัยของกรม ร่วมกันวิจัยข้าวสายพันธุ์ใหม่ๆที่มีความต้านทานโรค แมลง ผลผลิตดี รวมทั้งวิจัยการใช้ประโยชน์จากข้าวพันธุ์พื้นเมืองที่มีอยู่นับหมื่นสายพันธุ์ โดยเฉพาะได้จับมือกับสวทช. เนคเทค พัฒนาพันธุ์ข้าวที่มีคุณสมบัติดีกว่าข้าวขาวดอกมะลิ105 ที่ได้ชื่อว่าเป็นพันธุ์ข้าวที่ดีทีสุดในโลก เพื่อให้คงความเป็นผู้นำในตลาดข้าวโลกต่อไป และคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน10 ปี โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง วิจัยหาสารต้านมะเร็งปากมดลูกจากข้าวเหนียวพื้นเมืองพันธุ์ลืมผัว และเบื้องต้นคาดว่าจะใช้ระยะเวลาวิจัยประมาณ 1 ถึง 2 ปี จะสามารถนำไปสู่การแปรรูปให้ได้ผลและมีประสิทธิภาพในการป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ดีขึ้น

“ทั้งนี้เดือนมี.ค. 2556 จะรับรองพันธุ์ข้าวหอมมะลิทนน้ำท่วมเพิ่มอีก 1 สายพันธุ์ มีคุณสมบัติแช่น้ำได้นาน 12 วัน และฟื้นตัวได้เร็วหลังน้ำลด โดยที่ผลผลิตไม่ลดลง” นายชัยฤทธิ์ กล่าวและว่า สำหรับปี2555 กรมการข้าวได้รับรองพันธุ์ข้าว 4สายพันธุ์ ได้แก่ ข้าวขาวบ้านนา 432 เป็นข้าวขึ้นน้ำยืดตัวหนีน้ำท่วมได้สูง 3-4 เมตร
ข้าวเหนียวดำพันธุ์ลืมผัว ซึ่งเป็นข้าวโภชนาการสูง พันธุ์ กข.47ต้านเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และพันธุ์ กขผ.1 ข้าวลูกผสมพันธุ์แรกของไทยและให้ผลผลิตสูงมาก

 

ที่มา : วิจัยข้าวเหนียวพันธุ์ลืมผัว หาสารสู้มะเร็งปากมดลูก. ค้นข้อมูลวันที่ 2 พฤศจิกายน 2555. จาก  http://www.dailynews.co.th– ( 167 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 7 = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>