magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ โครงการปรับปรุงพันธุ์ข้าวด้วยเทคโนโลยีชีวภาพได้รับรางวัลโครงการวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ
formats

โครงการปรับปรุงพันธุ์ข้าวด้วยเทคโนโลยีชีวภาพได้รับรางวัลโครงการวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ

โครงการการปรับปรุงพันธุ์ข้าวด้วยเทคโนโลยีชีวภาพได้รับรางวัลโครงการวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นเลิศจากคณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา โดยมีพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณโดย นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2555 ที่อาคารรัฐสภา

โครงการวิทยาศาสตร์สู่ความเป็นเลิศมอบรางวัลให้แก่ บุคคล องค์กรภาครัฐและองค์กรภาคเอกชน ที่มีการประดิษฐ์ คิดค้น และนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ประกอบกิจกรรมหรือประกอบกิจการจนก่อให้เกิดรายได้ทางเศรษฐกิจ และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม ในปีนี้มีผลงานที่ได้รับเลือกจำนวน 215 ผลงาน

“โครงการการปรับปรุงพันธุ์ข้าวด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ” เป็นโครงการที่หน่วยปฏิบัติการวิจัยค้นหาและใช้ประโยชน์ยีนข้าว ซึ่งเป็นหน่วยวิจัยร่วมระหว่างไบโอเทคและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ดำเนินงานวิจัยปรับปรุงพันธุ์ข้าวโดยใช้เทคนิคเครื่องหมายโมเลกุล (Marker Assisted Selection หรือ MAS) เพื่อพัฒนาคุณภาพเมล็ด และความสามารถในการทนต่อสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม เช่น น้ำท่วม ดินเค็ม ทนแล้ง รวมถึงการต้านทานต่อโรคและแมลง รวมทั้งมีความร่วมมือกับกรมการข้าวในการปลูกทดสอบสายพันธุ์ข้าวที่ได้ปรับปรุงพันธุ์แล้วในสถานีวิจัยของศูนย์วิจัยข้าวต่างๆ ของกรมการข้าว และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา โดยมีตัวอย่างผลความสำเร็จได้แก่ พันธุ์ข้าวหอมชลสิทธิ์ทนน้ำท่วมฉับพลันและไม่ไวต่อช่วงแสง พันธุ์ข้าวเหนียวต้านทานโรคไหม้ “ธัญสิริน” รวมถึงได้รับรองการจดสิทธิบัตรยีนความหอม จากประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

จากความสำเร็จนี้ ไบโอเทคได้ดำเนินการจัดอบรมและถ่ายทอดความรู้การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี โดยให้ความรู้ทั้งในด้านการปลูก ดูแลรักษา การตรวจคัดพันธุ์ปน แก่เกษตรกรในพื้นที่ภาคกลาง เช่น จังหวัด พระนครศรีอยุธยา ภาคเหนือ เช่น จังหวัด น่าน เชียงราย ลำปาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จังหวัด สกลนคร นครพนม อุบลราชธานี โดยการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในประเทศ ในการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ และถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์ให้ชุมชนและเกษตรกรในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเพิ่มผลผลิตและยกระดับความเป็นอยู่ จึงเป็นการขยายฐานในการต่อยอดสร้างประโยชน์ เพิ่มมูลค่า นำไปสู่การพัฒนาและเติบโตของชุมชนอย่างยั่งยืน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการปรับปรุงพันธุ์ข้าวด้วยเทคโนโลยีชีวภาพได้ที่ http://www.biotec.or.th/TH/index.php/info-center/news/703-2012-11-07-04-13-27

 

 – ( 126 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× nine = 9

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>