magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี ชูศาสตร์นวดไทยสร้างอาชีพตาบอดโลกประกาศต้นแบบห้องสมุดออนไลน์
formats

ชูศาสตร์นวดไทยสร้างอาชีพตาบอดโลกประกาศต้นแบบห้องสมุดออนไลน์

นายมณเฑียร บุญตัน กรรมการว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ และประธานคณะกรรมการการจัดงาน WBUICEVI 2012 กล่าวว่า การเป็นเจ้าภาพครั้งแรกของประเทศไทยและครั้งแรกของโลก ระหว่างวันที่ 8-18 พ.ย. นี้ ที่ประกอบด้วยความยิ่งใหญ่ในวงการคนตาบอดโลกถึง3งาน ได้แก่ การประชุมสมัชชาสหภาพคนตาบอดโลกว่าด้วยการกำหนดยุทธศาสตร์ระดับโลกเพื่อขับเคลื่อนสังคมทุกด้านซึ่งจัดครั้งแรกในเอเชีย, การประชุมสภาระหว่างประเทศเพื่อการศึกษาของคนพิการทางการเห็นเน้นที่การสร้างระบบการศึกษาเพื่อคนตาบอดทั่วโลก และการประชุมภาคีสมัชชาคนตาบอดแห่งทวีปแอฟริกา

สำหรับครั้งนี้ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ที่สำคัญในระดับโลก ที่มีการประชุมองค์กรผู้นำคนตาบอดโลกพร้อมกันกว่า120ประเทศที่เข้าร่วม และในนามของ ประเทศไทยที่สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพนี้ ต้องฝ่าฟันกับผู้เข้าเสนอตัวมากมาย ใช้เวลาพิสูจน์ศักยภาพมาไม่น้อยกว่า10ปี ซึ่งถือว่าน่ายินดีที่คนตาบอดไทยมาถึงจุดนี้ได้ เพราะเป็นงานยักษ์ของคนตาบอดโลก จัดโดยคนตาบอดไทยที่มีคนตาดีเป็นผู้ช่วย

ทั้งนี้ แต่ละประเทศได้นำประเด็นที่สะท้อนปัญหาสังคมคนตาบอดในท้องถิ่นตัวเองได้ดี อาทิ การดูแลคนพิการในช่วงภาวะภัยพิบัติของเฮติ และญี่ปุ่น, สิทธิ์ในการอ่านของอาร์เจนตินา, อเมริกาเจ้าแห่งเทคโนโลยีช่วยการอ่าน,โปรแกรมพัฒนาทักษะการอยู่รอดของเด็กตาบอดจากสเปน,อินเดียกับข้อมูลอุปสรรคของคนตาบอดในประเทศกำลังพัฒนา,การเรียนรู้ทักษะกีฬาของนักเรียนตาบอดในอเมริกาและฝรั่งเศส,การส่งเสริมการอ่านของเด็กในบราซิลและเดนมาร์ก,คนตาบอดกับการพึ่งตนเองจากสมัชชาคนตาบอดยุโรปเป็นต้น

นายมณเฑียร กล่าวว่า โอกาสนี้ไทยเตรียมประกาศความพร้อมเป็นผู้นำด้านต้นแบบเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อเข้าถึงข้อมูลข่าวสารผ่านโครงการ “สายด่วนข่าวสารความรู้TAB-Telephony 1414″ห้องสมุดออนไลน์ที่ประยุกต์ขึ้นจากแนวคิดคอลเซ็นเตอร์และห้องสมุดเสียง ซึ่งสมาคมคนตาบอดฯ เตรียมมอบให้เป็นของขวัญแก่คนตาบอดประเทศอื่นๆ ที่มาร่วมงานได้นำไปใช้ และควบคู่อีกหนึ่งโครงการด้านพัฒนาอาชีพให้คนตาบอดหารายได้ด้วยตนเอง และมีชีวิตพึ่งพาตนเองได้อย่างพอเพียงด้วยการเปิดประชาสัมพันธ์ “ศาสตร์นวดไทย”จากภูมิปัญญาชาวบ้านของไทยที่คนตาบอดทำได้ดี ใช้เป็นองค์ความรู้สร้างอาชีพให้คนตาบอดทั่วโลกต่อไป

ทั้งนี้ ท่านที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่12-16พ.ย.55 ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ ปาร์ค ซึ่งมีสิ่งที่น่าสนใจ เช่น คลินิกตรวจสุขภาพตาฟรี เพื่อหาความน่าจะเป็นของอาการจอประสาทตาเสื่อมเพื่อป้องกันตาบอดในช่วงสูงวัย ทั้งยังสามารถเลือกชมสินค้านวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงหลายอย่างที่คนปกติก็เลือกใช้ได้ อาทิ เครื่องแยกแยะสี เครื่องจับแสง เครื่องอ่านฉลาก ซึ่งจะทำให้ชีวิตประจำวันของคนตาบอดอยู่ได้ อย่างปกติปราศจากความกลัว และมีอิสระทางกายภาพได้มากที่สุด รวมถึงโปรแกรม Click And Go โปรแกรมแผนที่แบบมีเสียงพูดนำทางคนตาบอด ซึ่งมาจากสหรัฐฯ โดยติดตามข้อมูลได้ที่ http://www.wbu-icevi2012.org

ที่มา : ชูศาสตร์นวดไทยสร้างอาชีพตาบอดโลกประกาศต้นแบบห้องสมุดออนไลน์. สยามรัฐ. (13 พฤศจิกายน 2555).– ( 100 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 6 = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>