magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ห้องสมุด บริการนำส่งเอกสาร (Document Delivery Services)
formats

บริการนำส่งเอกสาร (Document Delivery Services)

การให้บริการนำส่งเอกสารของห้องสมุดมี 2 ลักษณะคือ

  1. ใช้ในงานบริการสารสนเทศ
  2. ใช้ในงานพัฒนาทรัพยากรสารนิเทศ

1. การใช้บริการนำส่งเอกสารในงานบริการสารนิเทศ การค้นคืนสารนิเทศของห้องสมุดในปัจจุบันเป็นการค้นคืนทั้งจากสื่อสิ่งพิมพ์และฐานข้อมูล ซึ่งไม่มีข้อจำกัดเรื่องระยะทางที่ต้องการจะอยู่แห่งใดก็ตาม หากผู้ใช้บริการต้องการ ห้องสมุดจะติดตามเอกสารทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้

สำหรับการนำส่งเอกสารในงานบริการสารนิเทศของห้องสมุดมีขั้นตอน ดังนี้

  1. รับคำขอจากผู้ใช้บริการ บริการนำส่งเอกสารจากต่างประเทศของไทยเป็นบริการหลังจากค้นคืนสารนิเทศซึ่งห้องสมุดส่วนใหญ่ จะคิดค่าเอกสาร และค่าใช้จ่ายอื่นๆ จากผู้ใช้บริการ แต่ในปัจจุบันผู้ให้บริการนำส่งเอกสารพัฒนาระบบให้ใช้ง่านและเปิดกว้างมาก โดยการเปิดเว็บไซต์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
  2.  ตรวจสอบความถูกต้องของรายละเอียดทางบรรณานุกรม ความถูกต้อง และความครบถ้วนของบรรณานุกรม หากไม่ครบถ้วนผู้ให้บริการจะส่งคืนเพื่อให้ตรวจสอบเพิ่มเติม
  3.  เลือกบริษัทที่จะใช้บริการนำส่งเอกสาร ควรพิจารณาทั้งเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่า อันจะสร้างความพึงพอใจของผู้ใช้บิรการ
  4. จัดส่งคำขอใช้บริการ ควรเลือกใช้วิธีที่เหมาะสมกับห้องสมุด และขึ้นอยู่กับความเร่งด่วนและงบประมาณของผู้ใช้ เช่น e-Mail และโทรสาร
  5. รับเอกสารจากบริษัทผู้ให้บริการและจัดส่งให้ผู้ใช้บริการ การรับเอกสารทั้งวิธีทางไปรษณีย์ และผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และจะต้องตรวจสอบคุณภาพและความถูกต้องของเอกสารที่ได้รับ แล้วจึงแจ้งให้ผู้ใช้มารับเอกสารต่อไป
  6. บันทึกสถิติการใช้บริการ เช่น ค่าใช้จ่ายในการให้บริการ รายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทผู้ให้บริการ จำนวนเอกสารที่สามารถจัดส่งได้ หรือไม่สามารถจัดส่งได้

2. การใช้บริการนำส่งเอกสารในการพัฒนาทรัพยากรสารนิเทศ แนวโน้มการจัดหาทรัพยากรสารนิเทศและบริการยืมระหว่างห้องสมุด มีสำคัญ 2 ประการที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงาน ได้แก่ ราคาค่าบอกรับวารสารวิชาการและหนังสือสูงขึ้นอย่างมาก  ทำให้ห้องสมุดจัดหาทรัพยากรสารนิเทศได้น้อย และปริมาณการใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุดสูงมากขึ้น

 

หนังสืออ้างอิง:

สีปาน ทรัพย์ทอง. “บริการนำส่งเอกสาร” วารสารห้องสมุด 44,3 : 18-28

 

 – ( 194 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>