การให้บริการนำส่งเอกสารของห้องสมุดมี 2 ลักษณะคือ
- ใช้ในงานบริการสารสนเทศ
- ใช้ในงานพัฒนาทรัพยากรสารนิเทศ
1. การใช้บริการนำส่งเอกสารในงานบริการสารนิเทศ การค้นคืนสารนิเทศของห้องสมุดในปัจจุบันเป็นการค้นคืนทั้งจากสื่อสิ่งพิมพ์และฐานข้อมูล ซึ่งไม่มีข้อจำกัดเรื่องระยะทางที่ต้องการจะอยู่แห่งใดก็ตาม หากผู้ใช้บริการต้องการ ห้องสมุดจะติดตามเอกสารทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้
สำหรับการนำส่งเอกสารในงานบริการสารนิเทศของห้องสมุดมีขั้นตอน ดังนี้
- รับคำขอจากผู้ใช้บริการ บริการนำส่งเอกสารจากต่างประเทศของไทยเป็นบริการหลังจากค้นคืนสารนิเทศซึ่งห้องสมุดส่วนใหญ่ จะคิดค่าเอกสาร และค่าใช้จ่ายอื่นๆ จากผู้ใช้บริการ แต่ในปัจจุบันผู้ให้บริการนำส่งเอกสารพัฒนาระบบให้ใช้ง่านและเปิดกว้างมาก โดยการเปิดเว็บไซต์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
- ตรวจสอบความถูกต้องของรายละเอียดทางบรรณานุกรม ความถูกต้อง และความครบถ้วนของบรรณานุกรม หากไม่ครบถ้วนผู้ให้บริการจะส่งคืนเพื่อให้ตรวจสอบเพิ่มเติม
- เลือกบริษัทที่จะใช้บริการนำส่งเอกสาร ควรพิจารณาทั้งเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่า อันจะสร้างความพึงพอใจของผู้ใช้บิรการ
- จัดส่งคำขอใช้บริการ ควรเลือกใช้วิธีที่เหมาะสมกับห้องสมุด และขึ้นอยู่กับความเร่งด่วนและงบประมาณของผู้ใช้ เช่น e-Mail และโทรสาร
- รับเอกสารจากบริษัทผู้ให้บริการและจัดส่งให้ผู้ใช้บริการ การรับเอกสารทั้งวิธีทางไปรษณีย์ และผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และจะต้องตรวจสอบคุณภาพและความถูกต้องของเอกสารที่ได้รับ แล้วจึงแจ้งให้ผู้ใช้มารับเอกสารต่อไป
- บันทึกสถิติการใช้บริการ เช่น ค่าใช้จ่ายในการให้บริการ รายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทผู้ให้บริการ จำนวนเอกสารที่สามารถจัดส่งได้ หรือไม่สามารถจัดส่งได้
2. การใช้บริการนำส่งเอกสารในการพัฒนาทรัพยากรสารนิเทศ แนวโน้มการจัดหาทรัพยากรสารนิเทศและบริการยืมระหว่างห้องสมุด มีสำคัญ 2 ประการที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงาน ได้แก่ ราคาค่าบอกรับวารสารวิชาการและหนังสือสูงขึ้นอย่างมาก ทำให้ห้องสมุดจัดหาทรัพยากรสารนิเทศได้น้อย และปริมาณการใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุดสูงมากขึ้น
หนังสืออ้างอิง:
สีปาน ทรัพย์ทอง. “บริการนำส่งเอกสาร” วารสารห้องสมุด 44,3 : 18-28
– ( 194 Views)