magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ ขอแสดงความยินดีกับ ดร.สาทินี ซื่อตรง ได้รับรางวัลทะกุจิ ประเภทวิทยานิพนธ์ดีเด่น ระดับปริญญาเอก ประจำปี 2555
formats

ขอแสดงความยินดีกับ ดร.สาทินี ซื่อตรง ได้รับรางวัลทะกุจิ ประเภทวิทยานิพนธ์ดีเด่น ระดับปริญญาเอก ประจำปี 2555

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555 ดร. สาทินี ซื่อตรง นักวิจัยห้องปฏิบัติการราวิทยา หน่วยวิจัยเทคโนโลยีทรัพยากรชีวภาพ ไบ โอเทค ได้รับรางวัลทะกุจิ ประเภทวิทยานิพนธ์ดีเด่น ระดับปริญญาเอก ประจำปี 2555 จากสมาคมเทคโนโลยีชีวภาพแห่งประเทศไทย ในหัวข้อเรื่อง ความสัมพันธ์ทางวิวัฒนาการในระดับโมเลกุลของราทะเลกลุ่มโดทิดิโอไมซีส (Dothideomycetes)

ปัจจุบันการศึกษาตำแหน่งทางอนุกรมวิธานและสายวิวัฒนาการของราทะเลกลุ่มโดทิดิโอไม ซีสประสบปัญหาอย่างมาก โดยมีราหลายชนิดที่ยังมีความสับสนในการจัดกลุ่มทำให้ไม่สามารถจัดอยู่ใน อันดับหรือวงศ์ที่เหมาะสมได้ เนื่องจากลักษณะสัณฐานวิทยาของรากลุ่มนี้มีความหลากหลายและซับซ้อนมาก ดังนั้นงานวิจัยดังกล่าวจึงมุ่งเน้นการเก็บรวบรวมตัวอย่างราทะเลกลุ่มกลุ่ม ไบทูนิเคทจากแหล่งที่อยู่ในทะเลคัดแยกให้ได้เป็นสายพันธุ์บริสุทธิ์ วิเคราะห์ลำดับนิวคลีโอไทด์ ของไรโบโซมอลดีเอ็นเอในบริเวณ small subunit (SSU) และ large subunit (LSU) ร่วมกับ translation elongation factor 1-alpha (TEF-1- alpha) และ the second largest subunit RNA polymerase II (RPB2) เพื่อระบุตำแหน่งทางอนุกรมวิธาน อันดับหรือวงศ์ที่เหมาะสม  ผลจากการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าราทะเลกลุ่มดังกล่าวประกอบไปด้วยราทะเลที่จัดอยู่ในอันดับ Jahnulales และ Pleosporales ราทะเลที่อยู่ในอันดับ Pleosporales จำนวน 3 วงศ์ ถูกนำเสนอและจัดตั้งขึ้นมาใหม่ ได้แก่ วงศ์ Aigialaceae, Morosphaeriaceae และ Trematosphaeriaceae รวมทั้งราชนิดใหม่ 3 สกุล คือ Halomassarina, Morosphaeria และ Rimora ราวงศ์ใหม่ Manglicolaceae อันดับ Jahnulales จัดตั้งขึ้นสำหรับราทะเล Manglicola guatemalensisผลศึกษาความสัมพันธ์เชิงวิวัฒนาการพบว่าราทะเลดังกล่าวเป็นราทะเลชนิดแรกในอันดับ Jahnulales ที่มีบรรพบุรุษร่วมกันกับราน้ำจืดและราในป่าพรุและคาดว่าน่าจะเป็นราในสายวิวัฒนาการใหม่

รางวัล ทะกุจิ เป็นรางวัลที่มอบให้แก่นักวิทยาศาสตร์ที่มีผลงานวิจัยดีเด่น นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ที่มีผลงานวิทยานิพนธ์ดีเด่น และภาคเอกชนที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนและพัฒนาเทคโนโลยีในด้านการศึกษา วิจัย และการประยุกต์ใช้วิทยาการในสาขาเทคโนโลยีชีวภาพที่เกี่ยวกับเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และสาธารณสุข ในประเทศไทย

 

 – ( 173 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 + two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>