magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี Gmail ไฟเขียวผู้ใช้ส่งไฟล์ใหญ่เบิ้ม 10 GB
formats

Gmail ไฟเขียวผู้ใช้ส่งไฟล์ใหญ่เบิ้ม 10 GB

กูเกิล (Google) ออกแถลงการณ์ผนึกบริการกูเกิลไดรฟ์ (Google Drive) เข้ากับบริการจีเมล (Gmail) เปิดทางให้ผู้ใช้ส่งไฟล์ขนาดใหญ่เกิน 10 GB ได้อย่างสบายๆ โดยแจ้งเกิดปุ่มแนบไฟล์จาก Google Drive เพื่อให้ผู้เขียนอีเมลสามารถส่งไปกับอีเมลโดยไม่ต้องพ่วงไฟล์ทั้งหมดไปกับข้อความ แถมยังมีระบบความปลอดภัยเพื่อให้มั่นใจว่าปลายทางมีสิทธิ์เปิดไฟล์นั้นจริงๆ

      
ผู้ใช้บริการฟรีอีเมลของกูเกิลอย่างจีเมล (Gmail) นั้นจะได้พบปุ่มใหม่บนหน้าต่างเขียนอีเมล หรือ compose window ปุ่มดังกล่าวจะปรากฏคำอธิบายว่า “insert files using Drive” เมื่อคลิกแล้วจะสามารถแนบลิงก์ไฟล์ในบัญชี Google Drive ของผู้ใช้แต่ละคน โดยไม่ต้องกดปุ่ม Browse เพื่อเลือกไฟล์แนบตามปกติ
      
เมื่อแนบไฟล์จาก Google Drive แล้ว ระบบจีเมลจะแสดงกล่องข้อความขึ้นมาให้ตั้งค่า เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้รับเมลปลายทางมีสิทธิ์อ่านไฟล์ในบัญชี Google Drive หรือไม่ หน้าต่างนี้ผู้ส่งอีเมลจะสามารถตั้งค่าปิดกั้นไม่ให้ผู้ได้รับลิงก์ทุกคนเปิดไฟล์ได้ เมื่อตั้งค่าเสร็จแล้วจึงจะส่งข้อความได้
      
ความสามารถใหม่นี้จะไม่ครอบคลุมเพียงไฟล์สำหรับแนบในอีเมลเท่านั้น แต่ยังสามารถส่งลิงก์ทุกคอนเทนต์ที่ผู้ใช้เก็บรักษาไว้ใน Google Drive ใดๆ ก็ได้ จุดนี้ Google ย้ำว่าการส่งลิงก์ที่เก็บไฟล์แทนการส่งไฟล์เอกสารทั้งฉบับจะทำให้ผู้ส่งสามารถอัปเดตเนื้อหาในเอกสารได้อย่างอิสระ ซึ่งผู้รับจะได้เห็นการอัปเดตนั้นแบบทันที
      
ความสามารถของจีเมลนี้ถอดแบบมาจากบริการเก็บไฟล์บนเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้งอย่าง Dropbox และ Box ทั้งหมดนี้ทำให้ผู้อยู่คนละสถานที่สามารถทำงานร่วมกันบนเอกสารที่ถูกแบ่งปันแก่ผู้ใช้ทุกรายบน Google Drive ทั้งหมดนี้ช่วยเปลี่ยนขั้นตอนการคัดลอกเอกสารแล้วส่งกลับไปมาที่ซับซ้อน มาเป็นการเก็บไฟล์เดียวไว้ตรงกลางที่ทุกคนในกลุ่มจะสามารถร่วมแก้ไขและปรับปรุงเอกสารได้พร้อมกัน
      
ยักษ์ใหญ่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ก็เป็นอีกรายที่ให้บริการเอกสารออนไลน์ลักษณะนี้บนบริการรับส่งอีเมล Outlook และบริการ SkyDrive ซึ่งเชื่อว่าจะมีบทบาทในตลาดมากขึ้นเพราะการผูกบริการเข้ากับระบบปฏิบัติการ Windows 8
      
สำหรับบริการ Google Drive ผู้ใช้จะได้รับพื้นที่เก็บข้อมูลฟรีจากกูเกิล 5 GB หากผู้ใช้ที่ต้องการส่งไฟล์ความจุกว่า 5 GB จะสามารถซื้อบริการเพื่อรับพื้นที่เก็บข้อมูลมากขึ้น โดย Google Drive จะให้บริการพื้นที่เก็บไฟล์ 25 GB ในราคา 2.49 เหรียญต่อเดือน (ราว 78 บาท) หรือ 100 GB ในราคา 4.99 เหรียญสหรัฐ (ราว 155 บาท) ต่อเดือน
      
ข่าวนี้ถือเป็นการสะท้อนแนวทางการรวมบริการหลากหลายแนวของกูเกิลเข้าด้วยกันเพื่อต่อยอดทางธุรกิจ ซึ่งคาดว่าจะมีบริการอื่นที่กูเกิลต่อยอดและสร้างสรรค์สู่ตลาดเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

รายการอ้างอิง :

ASTVผู้จัดการออนไลน์. Gmail ไฟเขียวผู้ใช้ส่งไฟล์ใหญ่เบิ้ม 10GB. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9550000145243. (วันที่ค้นข้อมูล 3 ธันวาคม 2555).– ( 210 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 4 = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>