magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สะพานภูมิพล ๑ และสะพานภูมิพล ๒
formats

สะพานภูมิพล ๑ และสะพานภูมิพล ๒

สะพานภูมิพล ๑ และสะพานภูมิพล ๒ เป็นหนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มุ่งคลี่คลายปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเฉพาะการเอื้ออำนวยความสะดวกให้แก่การจราจรในย่านอุตสาหรรมของทั้งกรุงเทพมหานครและจังหวัดสมุทรปราการให้คล่องตัว โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

  • รองรับการขนถ่ายและลำเลียงสินค้าจากท่าเรือกรุงเทพฯ (ท่าเรือคลองเตย) ไปยังโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ทางตอนใต้ของกรุงเทพฯ และจังหวัดสมุทรปราการ
  •  เสริมโครงข่ายถนนของกรุงเทพฯ และจังหวัดสมุทรปราการ
  • เป็นโครงการสำหรับขนถ่ายและลำเลียงสินค้าในพื้นที่โครงการไปยังส่วนต่างๆ ของประเทศ เช่น ด้านทิศใต้ออกสู่ถนนพระรามที่ ๒ หรือทางด้านทิศตะวันออกไปสู่ถนนสุขุมวิท หรือถนนบางนา-ตราด

สะพานภูมิพล ๑  เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทางด้านเหนือ เชื่อมระหว่างแขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร กับตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

สะพานภูมิพล ๒ เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทางด้านใต้ เชื่อมระหว่างตำบลทรงคนอง กับตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

 

สะพานภูมิพล 1 (ขวา) และสะพานภูมิพล 2 (ซ้าย)

นอกจากประโยชน์หลักในการสัญจรแล้ว สะพานภูมิพล ๑ และสะพานภูมิพล ๒ มีความงดงามทางด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น จนกล่าวได้ว่าเป็น สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่งดงามที่สุด อีกแห่งหนึ่งที่คนไทยภาคภูมิใจ

ที่มาของข้อมูล: “สารพันเรื่องน่ารู้ : สะพานภูมิพล ๑ และสะพานภูมิพล ๒” จดหมายข่าวราชสำนักเลขาธิการ. ๒๖(๑) ๖๙-๗๒; ตุลาคม ๒๕๕๔ – มกราคม ๒๕๕๕– ( 183 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven − = 6

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>