magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ปี 2555
formats

ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ปี 2555

ขอสรุปข่าวภัยพิบัติทางธรรมชาติ ประจำปี 2555 ที่ส่งผลกระทบอย่่างรุนแรง ท่านสามารถติตตามเหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ทางเว็บไซต์ http://technology.in.th/disaster ซึ่งจะประมวลเหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ในรอบปีที่เกิดขึ้น ทั้งที่เป็นเหตุการณ์รุนแรง หรือส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อย

มิถุนายน

สถาบันศึกษามหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA) รายงานว่า สหรัฐฯกำลังเผชิญกับภัยแล้งกินบริเวณกว้างรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1956 พื้นที่ร้อยละ 55 ของ 48 รัฐ โดยเฉพาะในแถบมิดเวสต์ประสบภัยแล้งรุนแรง อันเนื่องมาจากอุณหภูมิที่สูงผิดปกติ พืชประเภทข้าวโพดและถั่วเหลืองได้รับผลกระทบอย่างหนัก และเกิดไฟไหม้ป่าในหลายรัฐ   โดยได้ขยายตัวไปในภาคตะวันตก เขตมิดเวสต์ และที่ราบทุ่งหญ้า เมื่อประเมินจากข้อมูลภาวะแห้งแล้งจากระดับอุณหภูมิและปริมาณฝนตก จึงนับว่าเป็นภัยแล้งขยายวงกว้างที่สุดในรอบ 56 ปี

(ภาพจาก http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1342511304&grpid=03&catid=03)

สิงหาคม

เกิดแผ่นดินไหวที่อิหร่านครั้งรุนแรงสุด  ช่วงบ่าย ของวันที่ 11 สิงหาคม ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว  อย่างรุนแรง 2 ครั้งขนาด 6.4 และ 6.3 ริกเตอร์ ที่เมืองทาบริซ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอิหร่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก  จากการพังถล่มของบ้านเรือน และพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเสียหายจำนวนมาก

(ภาพจาก http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1344737963&grpid=01&catid=01)

ซึ่งเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าว นับเป็นเหตุการณ์ที่มีความรุนแรงมากที่สุดในปีนี้ เนื่องจากก่อให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง และทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยก่อนหน้านี้ อิหร่านเคยเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวมาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งที่รุนแรงที่สุด เกิดขึ้นในปี 2546 และ 2533 ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 26,000 คน และ 50,000 คน ตามลำดับ

ตุลาคม

พายุเฮอริเคนแซนดี้ได้พัดถล่มหลายมลรัฐซึ่งตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศ รวมถึงประเทศที่ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลแคริบเบียน โดยยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุพายุเฮอริเคนแซนดี้พัดถล่มนั้นอยู่ที่ 253 ราย ซึ่งสหรัฐฯเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด อยู่ที่ 131 ราย ส่วนมูลค่าความเสียหายทั้งหมดมากถึง 65,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้พายุเฮอริเคนแซนดี้ เป็นพายุที่สร้างความเสียหายหนักที่สุด รองจากพายุเฮอริเคนแคทริน่า ที่พัดถล่มสหรัฐฯเมื่อปี 2548

(ภาพจาก http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9550000132844)

ตุลาคม 

เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี  เกิดเหตุน้ำท่วมอย่างหนัก หลังจากที่ระดับน้ำทะเลหนุนสูงกว่าระดับน้ำปกติถึง 1.49 เมตร ซึ่งระดับน้ำที่วัดได้ในครั้งนี้ ถือว่าสูงที่สุดเป็นครั้งที่ 6 ในรอบ 140 ปี ส่งผลให้พื้นที่กว่าร้อยละ 70 ของเมืองจมอยู่ใต้น้ำ

(ภาพจาก http://news.mthai.com/world-news/201899.html)

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอิตาลีก็กำลังเร่งมือก่อสร้างโครงการโมเสส (Mose – Modulo Sperimentale Eletromeccanico) ซึ่งเป็นเขื่อนกั้นน้ำขนาดใหญ่ ที่จะช่วยป้องกันเมืองเวนิสจากปัญหาน้ำท่วม โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งรัฐบาลอิตาลีเชื่อว่า โครงการนี้ จะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองเวนิสได้ในระยะยาวอีกด้วย

ธันวาคม

วันที่ 4 ธันวาคม ซูเปอร์ไต้ฝุ่นโบพา พัดใส่เกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นไต้ฝุ่นที่มีกำลังแรงที่สุดในบรรดาไต้ฝุ่นที่ผ่านฟิลิปปินส์ และมีอานุภาพเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนแซนดี้ที่ถล่มชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

(ภาพจาก  Dailynews.co.th)

 รายการอ้างอิง:

รวมภัยพิบัติทางธรรมชาติประจำปี 2555. http://news.voicetv.co.th/global/59512.html– ( 5158 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 5 = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>