magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home กฎหมาย การให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์
formats

การให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์

ในการเรียนการสอนที่เกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์พบว่าผู้สอนยังใช้ความรู้เดิมที่ตนเองมี อันได้จากอาจารย์ท่านใดสอนหรือแนะนำเกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์ พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537  ทั้งนี้ยังมีเอกสารที่น่าสนใจอีกหลายฉบับที่ควรศึกษาเพิ่มเติม อันได้แก่

1) คู่มือการใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
2) คู่มือการใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรมสำหรับการเรียนการสอน

และอยากเสนอให้ห้องสมุด สถาบันการศึกษาจัดทำมุมความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์กันด้วย เพราะยังพบว่ามีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนดังเช่น

ประเด็นอันสืบเนื่องจากกฏหมายลิขสิทธิ์ที่น่าห่วงสำหรับการทำผลงานวิชาการ ก็คือ ผู้ทำผลงานวิชาการมักจะเชื่อ (หรือเข้าใจ) ว่าการอ้างอิง จะช่วยป้องกันการละเมิดประเด็นทรัพย์สินทางปัญญาได้ หรือเชื่อประมาณว่า “ไม่ถูกฟ้อง” จริงๆ แล้วการถูกฟ้องหรือไม่ เป็นเรื่องของผู้ฟ้อง .. หากเค้าจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง ก็เป็นเรื่องของเค้านะครับ ดังนั้นไม่เกี่ยวกับการอ้างอิงที่มา .. การอ้างอิงจะเป็นเพียงหนึ่งหลักฐานที่ใช้ในการต่อสู้คดี … ภายใต้การอ้างอิงบนฐานของการใช้ลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม …

หรือการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรมที่คลาดเคลื่อน ดังเช่น

กฎหมายลิขสิทธิ์ ภายใต้พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 กล่าวถึงความหมายของลิขสิทธิ์ งานอันมีลิขสิทธิ์ การได้มาซึ่งลิขสิทธิ์ อายุแห่งการคุ้มครองสิทธิ์ การละเมิดลิขสิทธิ์ และการใช้งานโดยธรรม ของบรรณารักษ์และนักสารนิเทศ การใช้งานโดยธรรม ของบรรณารักษ์และนักสารนิเทศ ตามพระราชบัญญัติ มาตรา 34 ซึ่งกำหนดหลักเกณฑ์ ของการทำซ้ำ งานอันมีลิขสิทธิ์ โดยบรรณารักษ์ของห้องสมุด เป็นการกระทำอันชอบธรรม ซึ่งถือว่าเป็นข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์

นอกจากนี้มีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับปัญหาอันเกิดจากลิขสิทธิ์ ดังนี้

สำหรับท่านที่มองว่าเรื่องนี้ไม่ใหญ่ ลองประเมินเล่นๆ ดูสิครับว่า “หากงานที่ท่านทำตามหน้าที่ ส่งผลให้ถูกฟ้องประเด็นลิขสิทธิ์” จะ

1) หน่วยงาน พร้อมช่วยเหลือเต็มที่
2) หน่วยงาน ให้คุณดูแลตัวเอง
3) หน่วยงาน ให้คุณดูแลตัวเอง และตั้งกรรมการสอบถาม ฐานทำให้หน่วยงานเสียหาย

ดังนั้นกฎหมายลิขสิทธิ์ และการใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรมโดยเฉพาะในการเรียนการสอน จึงเป็นประเด็นที่ควรนำมาทบทวนและให้ความรู้กันใหม่อีกครั้ง– ( 236 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three + 7 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>