magnify
magnify

Open Knowledge for all 

formats

คาร์โกลักซ์: เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจขนส่งสินค้า

การเป็นลูกค้ารายแรกของเครื่องบินขนส่งรุ่น 747-8Fs ซึ่งเป็นเครื่องบินขนส่งรุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัทโบว์อิงทำให้บริษัทคาร์โกลักซ์ สามารถประหยัดพลังงานในการดำเนินธุรกิจได้ถึงร้อยละ 16 เนื่องด้วยเครื่องบินขนส่งรุ่น 747-8Fs มีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานมากกว่ารุ่นก่อนคือรุ่น 747-8F ซึ่งนอกจากประหยัดพลังงานมากกว่าแล้ว เครื่องบินขนส่งรุ่น 747-8Fs ยังทำให้บริการของบริษัทคาร์โกลักซ์มีเสียงรบกวนน้อยลงถึงร้อยละ 30 และลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากขึ้นอีกด้วย

ในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีที่สามารถลดระยะเวลาในการบินได้นับเป็นสิ่งจำเป็นต่อการรักษาความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจขนส่งสินค้า ด้วยเหตุนี้ บริษัทคาร์โกลักซ์จึงทบทวนเส้นทางการบินเพื่อทำให้แน่ใจลูกค้าได้รับสินค้าด้วยบริการที่มีประสิทธิภาพโดยใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและในราคาที่ต่ำที่สุด และยังร่วมมือกับบริษัทลักซ์แอร์คาร์โก (LuxairCARGO) ซึ่งสร้างโรงเก็บของพิเศษสำหรับสินค้าที่ต้องขนส่งด้วยความพิถีพิถัน เช่น เครื่องมือแพทย์ซึ่งต้องใช้ทั้งการควบคุมอุณหภูมิเฉพาะและต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปนเปื้อน พนักงานของบริษัทคาร์โกลักซ์ก็เช่นกันได้รับการฝึกอบรมให้ขนส่งสินค้าที่ต้องควบคุมอุณหภูมิในการขนส่งเหล่านี้ ความพิถีพิถันในการให้บริการขนส่งสินค้าดังกล่าวเป็นหนึ่งในจุดแข็งที่บริษัทคาร์โกลักซ์ใช้แข่งขันกับคู่แข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.nstda.or.th/nstda-doc-archives/doc_download/1210—-12557

 

 – ( 38 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 
formats

การวิจัยน้ำเพื่อการจัดการที่มีประสิทธิภาพ

ทรัพยากรน้ำเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ หากไม่ได้รับการบริหารจัดการที่ดี น้ำที่เคยเป็นสิ่งจำเป็นอาจกลายเป็นสิ่งที่ก่อปัญหาให้กับมนุษย์ได้ การศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางและการทำงานของน้ำอย่างเช่นงานวิจัยของ นาย Fabrizio Fenicia นักวิจัยน้ำแห่งสถาบัน CRP Gabriel Lippmann เป็นสถาบันการวิจัยวิทยาศาสตร์ประยุกต์การพัฒนาเทคโนโลยี และการถ่ายทอดเทคโนโลยี ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลลักเซมเบิร์ก คาดว่าจะช่วยเพิ่มความสามารถในการคาดการณ์ความเสี่ยงในการเกิดน้ำท่วมและภัยแล้ง และความสามารถในการบริหารจัดการแหล่งน้ำอย่างยั่งยืนได้ดีขึ้น Read more…– ( 22 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 
formats

ทำอย่างไรจึงจะได้เป็นผู้ชนะรางวัลโนเบล

ในวาระที่ศาสตราจารย์ Francois Englert จากมหาวิทยาลัยเปิดแห่งบรัสเซลส์ หรือยูแอลบี (Universite Libre de Bruxelles; ULB) ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ร่วมกับศาสตราจารย์ Peter Higgs นักฟิสิกส์ชาวสก๊อตแลนด์เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานั้น นิตยสาร Horizon ของสหภาพยุโรปได้เข้าสัมภาษณ์ ศาสตราจารย์ Englert อีกครั้งเกี่ยวกับประเด็นที่น่าสนใจต่าง ๆ เช่น บทบาทของสถาบันวิจัยและเงินทุนสาธารณะในวงการวิทยาศาสตร์ การพึ่งพาซึ่งกันและกันระหว่างนักทฤษฎีและนักทดลอง รวมถึงคำถามที่ว่า ทำอย่างไรจึงจะได้เป็นผู้ชนะรางวัลโนเบล

เมื่อถูกถามว่า ตนจะสามารถได้รับรางวัลโนเบลนี้หรือไม่ หากปราศจากการค้นพบจุลภาคชนิดใหม่ที่เรียกว่า “โบซอน” (boson) โดยสถาบันวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป ศาสตราจารย์ Englert กล่าวว่า ในสาขาฟิสิกส์ที่ตนทำงานวิจัย การพิสูจน์ให้เห็นว่าทฤษฎีที่คิดค้นขึ้นเป็นจริงได้นั้น ต้องอาศัยระบบเครื่องมือขนาดใหญ่และผลการทดลองเช่นที่ CERN ได้นำออกสู่สาธารณะ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าทฤษฎีดังกล่าวเป็นจริงหากปราศจากเครื่องมือและผลงานของนักทดลอง Read more…– ( 15 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 
formats

สหรัฐฯพัฒนาชุด ‘ไบโอนิค’ ช่วยผู้ป่วยอัมพาต

แอร์โร ซามูเอล หนุ่มน้อยชาวอเมริกัน ซึ่งได้รับบาดเจ็บที่เส้นประสาทไขสันหลัง จากอุบัติเหตุหลังคาพังถล่มทับ จนเป็นอัมพาตตั้งแต่ 2 ปีก่อน สามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง หลังจากแพทย์ทดลองสวมชุดไบโอนิคแบบใหม่ให้กับเขา

ชุดไบโอบิคที่ว่านี้มีชื่อว่า “รีวอล์ก” หรือแปลเป็นไทยว่า การกลับมาเดินได้อีกครั้ง โดยซามูเอล เป็นหนึ่งในผู้ป่วยอัมพาตเพียงไม่กี่คนของศูนย์การแพทย์เมาท์ไซนาย ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ที่ได้ทดลองสวมใส่ชุดหุ่นยนต์ดังกล่าว

“รีวอล์ก”เป็นนวัตกรรมที่ประดิษฐ์ขึ้นโดย “อาร์โก” บริษัทสัญชาติอิสราเอล และมีรูปแบบการทำงานคล้ายขาของหุ่นยนต์ เมื่อผู้ป่วยอัมพาตสวมชุดหุ่นยนต์นี้เข้ากับขาทั้งสองข้างของตัวเอง มันจะช่วยออกแรงเดินให้กับผู้สวมใส่ โดยชุดนี้ยังสามารถปรับเข้ากับขนาดและช่วงขาของคนในไซส์ต่างๆ กันได้อย่างลงตัวอีกด้วย

Read more…– ( 25 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 
formats

ฝรั่งเศส-กฎขับรถวันเว้นวันลดมลพิษ

รัฐบาลฝรั่งเศสเริ่มบังคับใช้มาตรการขับรถวันเว้นวัน ในกรุงปารีส เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี เพื่อลดมลพิษในอากาศที่พุ่งสูงสู่ขีดอันตราย

มาตรการดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้เวลา 05.30 น.ของวันที่ 17 มีนาคม 2557  ตามเวลาท้องถิ่นที่ฝรั่งเศส โดยให้ผู้ขับขี่ ใช้รถสลับกันวันเว้นวัน เริ่มจากรถที่มีทะเบียนลงท้ายด้วยเลขคี่ก่อน หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการใช้มาตรการให้บริการรถโดยสารสาธารณะฟรี เพื่อแก้ปัญหาหมอกควัน แต่สถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น

สำนักงานสิ่งแวดล้อมฝรั่งเศส เผยค่าฝุ่นละอองขนาด 10 ไมครอน ในอากาศเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา  อยู่ที่ 180 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงกว่าค่ามาตรฐาน 2 เท่า ค่านี้ลดลงเพียงเล็กน้อยเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2557

กรุงปารีสมีแนวโน้มเกิดปัญหาหมอกควัน มากกว่าเมืองหลวงแห่งอื่นๆในยุโรป เพราะมีการอุดหนุนค่าน้ำมัน และมีรถส่วนบุคคลเป็นจำนวนมาก ขณะที่สภาพอากาศที่อบอุ่น และแดดแรงผิดฤดูกาลมานาน 1 สัปดาห์ ทำให้ปัญหานี้แย่ลง เนื่องจากทำให้หมอกควัน ไม่สามารถกระจายตัวสู่ชั้นบรรยากาศ

สำหรับมาตรการขับรถวันเว้นวันนี้ เคยถูกนำมาใช้ครั้งแรกเมื่อปี 1997 (พ.ศ. 2540) เพื่อแก้ปัญหามลพิษ แต่ก็ใช้ได้เพียงวันเดียวเท่านั้น

ที่มา : ฝรั่งเศส-กฎขับรถวันเว้นวันลดมลพิษ.(2557). ครอบครัวข่าวสามออนไลน์. ค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2557, จาก http://www.krobkruakao.com/ข่าวต่างประเทศ/89869/ฝรั่งเศส-กฎขับรถวันเว้นวันลดมลพิษ.html– ( 18 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 
formats

สนข.เดินหน้าประมูลตั๋วร่วม 5กลุ่มต่างชาติปักหลักชิงดำ

โครงการตั๋วร่วม ถือเป็นอีกโครงการที่กระทรวงคมนาคมวาดภาพไว้อย่างสวยหรู จนส่งผลให้ประชาชนคนไทยวาดฝันตาม เหตุเพราะต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง ที่สำคัญไม่ต้องเสียค่าแรกเข้าบ่อยๆ หากมีการเปลี่ยนระบบขนส่งคมนาคม

อย่างไรก็ดี โครงการตั๋วร่วมได้เดินหน้าถึงขั้นตอนการประมูลแล้ว ซึ่งทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.ได้ประกาศเชิญชวนหน่วยงานเข้าร่วมยื่นเอกสารแสดงความสนใจ (Expression of Interest: EOI) โครงการจัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (Central Clearing House: CCH) เพื่อดำเนินงานบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา และเมื่อสิ้นสุดการรับเอกสารในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 ปรากฏว่ามีกลุ่มบริษัทที่เข้าร่วมยื่นเอกสารแสดงความสนใจจำนวน 6 กลุ่ม

ล่าสุด ได้ทำการพิจารณาคุณสมบัติในเบื้องต้นและการมีผลประโยชน์ร่วมกันแล้ว โดยมีจำนวน 5 กลุ่มที่มีคุณสมบัติครบและผ่านเกณฑ์การคัดเลือกดังกล่าว ได้แก่ 1.กลุ่มเอที (AT) ประกอบด้วย บจก.ไทยทรานสมิชชั่นอินดัสทรีร่วมกับกลุ่มเอเซอร์จากประเทศไต้หวัน 2.กลุ่มบีเอสวี (BSV) ซึ่งประกอบไปด้วย บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพร่วมกับกลุ่ม บจก.สมาร์ททราฟฟิค และ บจก.วิกซ์ โมบิลิตี้ Read more…– ( 423 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 
formats

อังกฤษเปิดตัว ‘มนุษย์หุ่นยนต์’ มีเลือดเนื้อคล้ายคนจริง

ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ของอังกฤษ เปิดตัว “ไบโอนิกแมน” หรือ มนุษย์หุ่นยนต์ ซึ่งมีมูลค่าราว 30 ล้านบาท และมีอวัยวะ รวมถึงเลือดเนื้อคล้ายมนุษย์จริง

การพัฒนาหุ่นยนต์ ซึ่งมีสภาพร่างกายคล้ายมนุษย์ หรือที่เรียกว่า”ไบโอนิกแมน” มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน โดยล่าสุด พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้เปิดตัวหุ่นยนต์”ไบโอนิก”รุ่นใหม่ ซึ่งมีแขนขา และอวัยวะร่างกาย รวมถึงระบบการไหลเวียนโลหิตไม่แตกต่างไปจากมนุษย์ทั่วไป

ไบโอนิกแมนตัวนี้ ซึ่งมีความสูง 2 เมตร และมูลค่าเกือบ 6 แสน 4 หมื่นปอนด์ หรือประมาณ 30 ล้านบาท  เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของไบโอนิกแมน สามารถสร้างเม็ดเลือดเทียมขึ้นมาจากอนุภาคนาโน  ซึ่งหมายถึงการจะนำไปสู่การสร้างอวัยวะภายในเทียมของมนุษย์อย่างตับ ไต และม้าม เพื่อใช้รักษาผู้ป่วย โดยไม่ต้องพึ่งพาการปลูกถ่ายอวัยวะแบบที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ไบโอนิกแมนซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์นำมาเปิดตัวที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในกรุงลอนดอนครั้งนี้ มีระบบการทำงานของอวัยวะภายในที่สอดประสานกันคล้ายมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นตับ ไต ม้าม หลอดลม หรือระบบการไหลเวียนโลหิต

ที่มา : Phanuwat. (2557). อังกฤษเปิดตัว ‘มนุษย์หุ่นยนต์’ มีเลือดเนื้อคล้ายคนจริง. (ออนไลน์). ค้นข้อมูลเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2557, จาก http://news.voicetv.co.th/technology/62538.html– ( 22 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 
formats

ออกแบบสร้างหุ่นยนต์

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จัดกิจกรรม “การแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ระดับภูมิภาค (ภาคเหนือ)” หรือ “Robot Design Contest 2014″ หนึ่งในโครงการแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 7 (RDC 2014) จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของเยาวชนให้มีความรู้ ความสามารถ ทางด้านวิทยาการหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติ และกระตุ้นให้เกิดงานวิจัยทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้า รวมถึงสาขาที่เกี่ยวข้อง พร้อมส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาในการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนานวัตกรรมในการออกแบบให้มีมาตรฐานสู่สากล ผู้ที่สนใจสามารถร่วมชมผลงานและการแข่งขันได้ ในวันที่ 23 มี.ค. 57 ตั้งแต่เวลา 10.30-21.00 น. บริเวณชั้น 3 หน้าลิฟต์แก้ว ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

รายการอ้างอิง :

ออกแบบสร้างหุ่นยนต์. (2557). เดลินิวส์ (กรอบบ่าย-Activity For Fun) ฉบับวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2557, หน้า 14.– ( 20 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 
formats

ไอพีโอขอเวลาพักฟื้น PCSGH ผ่านเฉียดฉิวแจกกำไรแค่1% กลต.เปิดรับบริษัทภูธรรุ่น3ถึงเดือนพ.ค.

Published on March 17, 2014 by in NSTDA

โพสต์ทูเดย์ หุ้นน้องใหม่เพิ่งสร่างไข้PCSGH ทำเสียววันแรก แจก 1% ชูพื้นฐานแกร่ง แจกปันผลล่อถือยาว

บริษัท พี.ซี.เอส. แมชีน กรุ๊ป โฮลดิ้ง(PCSGH) เป็นหุ้นน้องใหม่ตัวที่สองที่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่14 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้สร้างความประทับใจให้กับนักลงทุนมากนัก เพราะราคาขึ้นสูงสุดแค่ 9.10 บาทและปิดที่ระดับ 8.75 บาท บวกเพียง 0.15 บาท หรือ 1.74% จากราคาจอง 8.60 บาทนับว่าให้ผลตอบแทนต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับหุ้นใหม่ตัวแรก บริษัท คราวน์ เทคแอดวานซ์ (AJD) ที่แจกกำไรถึง 38.40%จากราคาจอง 2.50 บาท ปิดที่ 3.46 บาท

นายประสงค์ อดุลยรัตนนุกุลกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พี.ซี.เอส. แมชีน กรุ๊ป โฮลดิ้ง(PCSGH) เปิดเผยว่า พอใจกับราคาหุ้นPCSGH ในวันแรก ที่สามารถยืนเหนือราคาจองที่ 8.60 บาทได้ แม้ภาพรวมตลาดหุ้นจะปรับตัวลงมาก แสดงให้เห็นว่านักลงทุนให้การตอบรับที่ดีกับหุ้นของบริษัท

Read more…– ( 25 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 
formats

การอ่านจากหนังสือแตกต่างจากการอ่านบนหน้าจออย่างไร

การอ่านจากหนังสือแตกต่างจากการอ่านบนหน้าจออย่างไรนั้น เราควรทำความเข้าใจก่อนว่า สมองมนุษย์ตีความภาษาเขียนอย่างไร แม้ว่าจะใช้ตัวอักษรและคำแทนเสียงพูดและความคิดของมนุษย์ แต่สมองยังตีความตัวอักษรและคำให้เป็นวัตถุทางกายภาพ

แมรีแอน วูล์ฟ (Maryanne Wolf) นักวิทยาศาสตร์การเรียนรู้แห่งมหาวิทยาลัยทัฟส์ ได้อธิบายไว้ในหนังสือ Proust and the Squid เมื่อปี พ.. 2544 ว่า มนุษย์ไม่ได้เกิดมาพร้อมกับวงจรสมองเฉพาะสำหรับการอ่าน เพราะมนุษย์เพิ่งประดิษฐ์การเขียนในช่วงประวัติศาสตร์ยุคใหม่ เมื่อประมาณ 4000 ปีก่อนคริสตกาลนี้เอง ดังนั้น เด็กๆ จะพัฒนาสมองเพื่อรองรับการอ่านขึ้นมาจากระบบประสาทที่ใช้กับความสามารถอื่นๆ เช่น จากการพูดจา การประสานงานอวัยวะ และการมองเห็น สมองส่วนที่พัฒนาขึ้นมานี้ จึงมีความเชี่ยวชาญในการรับรู้วัตถุ เมื่อหัดอ่านหัดเขียน มนุษย์เรียนรู้จดจำลักษณะตัวอักษรจากเส้นตรง เส้นโค้ง และช่องว่าง ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ต้องใช้ทั้งสายตาและมือสัมผัส

นอกจากสมองคนจะตีความตัวอักษรเป็นเหมือนวัตถุ สมองยังรับรู้ข้อความที่ครบถ้วนเหมือนเป็นภาพวาด ขณะที่อ่านหนังสือ จินตนาการภาพเหตุการณ์ขึ้นในใจ ถึงแม้กระบวนการสร้างภาพจะไม่ชัดเจนนัก ทั้งนี้จากประวัติและการศึกษาที่ผ่านมา คนมักจดจำลำดับเนื้อหาสาระที่ปรากฏขึ้นตามตำแหน่งของเนื้อหาจากในหนังสือ ซึ่งจะคล้ายกับเวลาเดินป่า ตอนที่จำได้ว่าต้องผ่านบ้านสีแดงก่อนจะเริ่มปีนเขา

Read more…– ( 12 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments