หน้าแรก จดหมายข่าว สวทช. ปี 3 ฉ.2 – ก.วิทย์ฯ สวทช. โชว์ผลงานวิจัยบัญชีนวัตกรรม, EECi
จดหมายข่าว สวทช. ปี 3 ฉ.2 – ก.วิทย์ฯ สวทช. โชว์ผลงานวิจัยบัญชีนวัตกรรม, EECi
7 พ.ค. 2560
0
จดหมายข่าว สวทช. ย่อย

alt

alt

ก.วิทย์ฯ สวทช. โชว์ผลงานวิจัยบัญชีนวัตกรรม, EECi พร้อมเสิร์ฟเมนูอาหารจากผลงานวิจัย

กุ้งกุลาดำโอเมก้า 3 ตอบโจทย์รัฐบาลนำประเทศสู่ไทยแลนด์ 4.0

27 เมษายน 2560 : กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดนิทรรศการโชว์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม ได้แก่ EECi, บัญชีนวัตกรรม ผลงานเยาวชน NSC, มิวอาย และ DEN-STEP พร้อมคัดผลงานวิจัยด้านอาหารเสิร์ฟข้าวหอมชลสิทธิ์ กุ้งกุลาดำโอเมก้า 3 และมะเขือเทศสมูทตี้ มะคาเดเมีย และเบเกอรีจากฟลาวแป้งมันสำปะหลัง นำเสนอนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 3

ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. ได้นำเสนอผลงานวิจัยได้แก่ โครงการเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECI) คือโครงการยกระดับและพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นการสร้างพื้นที่ที่มีระบบนิเวศนวัตกรรมอย่างสมบูรณ์แบบ หรือเป็นเมืองนวัตกรรม (Innovation City) เป็นต้นแบบของการพัฒนางานวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมในลักษณะองค์รวม ที่เน้นการบูรณาการการทำงานร่วมกันตามแนวทางประชารัฐมีการใช้ทรัพยากรร่วมกัน

บัญชีนวัตกรรม ส่งเสริมให้มีการพัฒนานวัตกรรมภายในประเทศ เพื่อรองรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างผลิตภัณฑ์และบริการที่ได้ขึ้นบัญชีนวัตกรรม ได้แก่ นวัตกรรมด้านการแพทย์ (บจ.ออโธพีเซีย) เช่น ชุดดามกระดูกภายนอกบริเวณข้อศอกชนิดปรับมุมและปรับยืดได้, พื้นสังเคราะห์ ประเภท B ผสมเม็ดยางธรรมชาติ (บจ.ทาโคเทค), วัสดุฝังในบริเวณกะโหลกศีรษะและใบหน้าเฉพาะบุคคล (บจ.คัสตอมไมซ์ เทคโนโลยี จำกัด), ชุดแหวนกันซึม ปกค. 25 ขนาด 155 มม.เอ็ม 198 (บจ.อาร์มี่ซัพพลาย จำกัด) พร้อมผลงานเยาวชน NSC และต่อกล้าให้เติบใหญ่ ได้แก่ Perfect KINOKO เครื่องรดน้ำเห็ดอัตโนมัติ และซอฟต์แวร์แอปพลิเคชัน ทอ-ไอ-ยอ-ไท พร้อมผลงานที่ได้รับรางวัลจาก Geneva ได้แก่ มิวอาย -เลนส์พอลิเมอร์กำลังขยายสูงพัฒนาเพิ่มเติมจากรุ่น S ใช้ติดกับกล้องของสมาร์ตโฟนและมีแท่นวางตัวอย่างที่ออกแบบพิเศษให้หมุนปรับได้ 3 แกน เป็นนวัตกรรมกล้องจุลทรรศน์ดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา สำหรับทุกคน เครื่องเอสพีอาร์แบบภาพและระบบฟลูอิดิกแบบหลายช่องวัด (SPR Imager with a multichannel fluidic delivery system) และ DEN-STEP -ผลิตภัณฑ์ชุดตรวจวินิจฉัยโรคไข้เลือดออกชนิดแรกที่ตรวจหาโปรตีน NS1 ของเชื้อไวรัสเด็งกี่พร้อมกับการแยกชนิด หรือซีโรทัยป์ของไวรัสเด็งกี่ซึ่งมีทั้งหมด 4 ชนิด ได้ทันที

นอกจากนี้ยังได้นำผลงานวิจัยด้านอาหารมาจัดตรียมอาหารไว้สำหรับเสิร์ฟด้วยเมนูอาหารจากผลงานวิจัยของ สวทช. เช่น ข้าวหอมชลสิทธิ์ ที่พัฒนาสายพันธุ์จากการผสมระหว่างข้าวทนน้ำท่วม IR57514 และข้าวพันธุ์ดอกมะลิ 105 จนได้ข้าวที่มีผลผลิตสูงเมื่อนำมาหุงมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน พร้อมด้วยกุ้งกุลาดำโอเมก้า 3 ผัดพริกเกลือกับผักรวมอบกึ่งสำเร็จรูป ซึ่งกุ้งกุลาดำโอเมก้า 3 นี้ เป็นสายพันธุ์ท้องถิ่นของจังหวัดภูเก็ต และพังงา ผลงานวิจัยและพัฒนาโดย สวทช. ที่พัฒนาให้เป็นกุ้งกุลาดำโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นสารที่จำเป็นต่อมนุษย์ทั้งในแง่ของการพัฒนาเซลล์ประสาทและสมอง รวมทั้งการป้องกันและควบคุมโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ และเป็นสินค้าในระดับพรีเมี่ยมของคนรักสุขภาพ และสมูทตี้จากมะเขือเทศพันธุ์ดี ผลงานวิจัยของ สวทช. ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้พัฒนาสายพันธุ์ทั้ง 4 สี คือ แดง เหลือง ส้ม น้ำตาลม่วง ปลอดภัยต่อสุขภาพ รสชาติอร่อย เสิร์ฟพร้อมเบเกอรีที่ผลิตจากฟลาวแป้งมันสำปะหลังที่ได้รับการพัฒนากระบวนการผลิตจนได้ฟลาวแป้งไซยาไนด์ต่ำปลอดภัยต่อสุขภาพที่สำคัญลดการใช้แป้งสาลีในการทำเบอเกอรีต่างๆ ด้วย ขณะเดียวกันก็ได้รับการสนับสนุนจากวิสาหกิจชุมชน อ.นาแห้ว จ.เลย คือ  มะคาเดเมียอบเกลือ ซึ่งได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ โดย สวทช. ตอบโจทย์นโยบายรัฐบาลด้วยการนำ วทน. มาพัฒนาประเทศเพื่อก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง นำประเทศสู่ Thailand 4.0

7 พ.ค. 2560
0
แชร์หน้านี้: