หน้าแรก จดหมายข่าว สวทช. ปี 2 ฉ.4 – ITAP สวทช. ร่วมกับ มจธ. นำ 4 ผู้ประกอบการนำเสนอนวัตกรรมเฟอร์นิเจอร์เพื่อผู้สูงอายุ
จดหมายข่าว สวทช. ปี 2 ฉ.4 – ITAP สวทช. ร่วมกับ มจธ. นำ 4 ผู้ประกอบการนำเสนอนวัตกรรมเฟอร์นิเจอร์เพื่อผู้สูงอายุ
27 มิ.ย. 2559
0
จดหมายข่าว สวทช. ย่อย

alt

alt

 

ITAP สวทช. ร่วมกับ มจธ. นำ 4 ผู้ประกอบการนำเสนอนวัตกรรม

เฟอร์นิเจอร์เพื่อผู้สูงอายุในงาน Healthcare 2016

alt

 

ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) นำ 4 ผู้ประกอบการในโครงการ “พัฒนาผลิตภัณฑ์ตามแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์สำหรับผู้สูงอายุ” เสนอนวัตกรรมเฟอร์นิเจอร์เพื่อผู้สูงอายุในงาน “Health Care 2016 สร้างสุขผู้สูงวัย” ซึ่งจัดขึ้นโดย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ร่วมด้วยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารสุข และองค์กรภาครัฐและเอกชน ระหว่างวันที่ 16 – 19 มิถุนายน 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ประกอบด้วย เฟอร์นิเจอร์ตู้อเนกประสงค์สำหรับผู้สูงอายุ เฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง (outdoor) สำหรับผู้สูงอายุ อุปกรณ์กล่องข้าว สำหรับผู้สูงอายุ และเครื่องออกกำลัง กายสำหรับผู้สูงอายุ โดยทุกผลงาน ล้วนตอบโจทย์พฤติกรรมในแง่การใช้ งานของผู้สูงอายุ ด้วยการออกแบบ บนพื้นฐานข้อมูลที่ได้จากการศึกษาของ ABLE lab มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในเรื่องการศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมและความต้องการการใช้งานที่แท้จริงของผู้สูงอายุ

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุที่นำมาแสดง ได้แก่

  • อุปกรณ์กล่องข้าวสำหรับผู้สูงอายุ โดย บริษัท ไบโอฟอร์ม (ประเทศไทย) จำกัด

alt

บริษัท ไบโอฟอร์ม (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความสำคัญกับการใช้วัดสุประเภท 100% Pure Bio-Plastic ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้ร่วมทำการศึกษาถึงความต้องการและประสบการณ์ที่ผู้สูงอายุต้องการจาการใข้งานกล่องข้าว ซึ่งผลการศึกษาแสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบของรูปแบบที่ส่งต่อการ Psychological Factor เป็นอย่างมาก อาทิ ความรู้สึกของการเป็นภาชนะเก็บอาหารมากกว่าการเป็นภาชนะสำหรับรับประทานอาหาร ซึ่งในปัจจบุันยังไม่มีผลิตภัณฑ์ในตลาดที่ให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ การออกแบบกล่องข้าวที่สามารถเก็บอาหาร (Food Container) และพร้อมที่จะแปรสภาพเป็นภาชนะบนโต๊ะอาหาร (Tableware) ออกมา จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อเติมเต็มความรู้สึกทางด้านจิตใจของผู้สูงอายุอย่างแท้จริง

  • อุปกรณ์ออกกำลังภายในบ้านสำหรับผู้สูงอายุ โดย บริษัท มาราธอน (ประเทศไทย) จำกัด

alt

บริษัท มาราธอน (ประเทศไทย) จำกัด และ ABLE lab ได้ร่วมมือในการศึกษาวิจัยถึงสาเหตุของความไม่มีประสิทธิภาพและความไม่ต่อเนื่องในการออกกำลังกายของผู้สูงอายุ รวมถึงประยุกต์ผลการศึกษาดังกล่าวมาสู่การออกแบบนวัตกรรมของ Physical Interface ในรูปแบบใหม่ให้กับเครื่องออกกำลังกายที่  ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสามารถเพลิดเพลินกับ content คู่ขนานกับการออกกำลังกาย แต่ในขณะเดียวกันระบบกล้ามเนื้อ ข้อต่อ และเส้นเอ็นของร่างกายจะทำการตอบสนองโดยอัตโนมัติต่อเครื่องออกกำลังกาย ทำให้การออกกำลังมีประสิทธิภาพถึงแม้ว่าผู้สูงอายุจะเพลิดเพลินอยู่กับ content รอบข้างในขณะใช้เครื่องออกกำลังกายก็ตาม

  • เฟอร์นิเจอร์ตู้วางรองเท้าอเนกประสงค์สำหรับผู้สูงอายุ โดย บริษัท แกรนด์ดิส จำกัด

alt

เนื่องด้วยปัญหาในเชิงสรีระและความสามารถทางด้านร่างกายที่ลดลง การสวมใส่รองเท้าจึงเป็นเรื่องยากลำบากของผู้สูงอายุ และที่สำคัญจากการศึกษาพบว่า ผู้สูงอายุมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุหกล้มจากการยืนใส่รองเท้ามาก ทางบริษัท แกรนด์ดิส จำกัด และ ABLE lab จึงได้เล็งเห็นถึงโอกาสทางการออกแบบตู้เก็บรองเท้าอเนกประสงค์นี้ขึ้น โดยได้นำเสนอแนวทางการออกแบบหน้าบานตู้ในรูปแบบที่เปิดง่าย ใช้งานสะดวก รวมถึงเพิ่มเติมพื้นที่นั่งสำหรับใส่รองเท้าเพื่อป้องกันอุบัติเหตุหกล้ม อีกทั้งยังใส่แนวคิดการใช้ตู้เก็บรองเท้าดังกล่าวเพื่อการตกแต่งพื้นที่บริเวณทางเข้าบ้านอีกด้วย

  • เฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง (outdoor) สำหรับผู้สูงอายุ โดย บริษัท อุตสาหกรรมดีสวัสดิ์ จำกัด

alt

โครงการพัฒนาสินค้าสำหรับผู้สูงอายุนั้น สามารถพัฒนารูปแบบได้หลากหลาย ซึ่งในปัจจุบันกำลังเป็นที่จับตามองของหลายประเทศ ซึ่งทาง บริษัท อุตสาหกรรมดีสวัสดิ์ จำกัด ได้มองว่าตลาดกลุ่มนี้เป็นตลาดที่มีความสำคัญจึงได้เข้าร่วมโครงการกับ ITAP เพื่อที่จะพัฒนาสินค้าให้ได้ชัดเจนขึ้น โดยเฟอร์นิเจอร์ของบริษัทเป็นเฟอร์นิเจอร์สนาม ซึ่งน่าจะเป็นการดีที่จะให้ผู้สูงอายุใช้เวลานอกบ้านมากขึ้น ซึ่งได้เพิ่มเติมสิ่งที่สำคัญลงไป อย่าง ชุด wa collection เป็นชุดที่ออกแบบมาเป็นชุดสนามที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักไม่มาก สามารถจัดวางและเคลื่อนย้ายได้สะดวก และยังมีทั้งแบบมีท้าวแขนและไม่ท้าวแขนในชุดเดียวกัน รวมทั้งมีที่วางเท้าซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนเป็นโต๊ะกาแฟ หรือที่รองเท้าหรือแม้แต่ที่นั่งได้ ซึ่งน่าจะสะดวกกับการใช้สอยสำหรับผู้สูงอายุ และอีกชิ้นคือ เฟอร์นิเจอร์เก้าอี้ผู้สูงอายุ ซึ่งสามารถช่วยในการขยับร่างกายเพื่อเคลื่อนย้ายไปที่โต๊ะง่ายขึ้น และยังมีชิ้นที่เป็นไม้สักสั้งหมดซึ่งสามารถใช้ใด้ทั้งภายนอกภายในและแม้แต่ในห้องน้ำ
ผู้ประกอบการที่สนใจ เปิดรับสมัครผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ สำหรับปี 2559 – 2560 จำนวน 10 ราย รับใบสมัครฯ ได้ที่คณะทำงานโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) สวทช. คุณชนากานต์ สันตยานนท์ คุณวลัยรัตน์ จังเจริญจิตต์กุล และ คุณพนิตา ศรีประย่า โทรศัพท์ 02-564-7000 ต่อ 1381 หรืออีเมล chanaghan@nstda.or.th

 

 

27 มิ.ย. 2559
0
แชร์หน้านี้: