หน้าแรก สวทช. นำแพลตฟอร์มนวนุรักษ์ : คลังข้อมูลวัฒนธรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ ร่วมจัดแสดงนิทรรศการก่อนการประชุม ครม.สัญจร จ.ระนอง เพื่อร่วมขับเคลื่อนการท่องเที่ยวและนโยบาย Soft Power ในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน
สวทช. นำแพลตฟอร์มนวนุรักษ์ : คลังข้อมูลวัฒนธรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ ร่วมจัดแสดงนิทรรศการก่อนการประชุม ครม.สัญจร จ.ระนอง เพื่อร่วมขับเคลื่อนการท่องเที่ยวและนโยบาย Soft Power ในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน
19 ม.ค. 2567
0
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 19 ม.ค. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.อว. รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัด อว. และคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของ อว. ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พังงา และระนอง ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2567 ณ พื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) โดยมี นายสุวิทย์ สุริยะวงค์ ปลัดจังหวัดภูเก็ต ผศ.ดร.หิรัญ ประสารการ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต และคณะ ให้การต้อนรับ

การลงพื้นที่ในครั้งนี้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้นำผลงานวิจัยร่วมแสดงนิทรรศการสนับสนุนการท่องเที่ยวและนโยบาย Soft Power โดยมี ดร.กัลยา อุดมวิทิต รักษาการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. และทีมนักวิจัย นำเสนอ “แพลตฟอร์มนวนุรักษ์” ที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับบริหารจัดการข้อมูลวัฒนธรรม ซึ่งอาจจะเป็นโบราณวัตถุ ใบลาน จดหมายเหตุ ประเพณี วิถีชีวิต รวมถึงข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพที่เป็นพืชและสัตว์ท้องถิ่นที่จัดเก็บข้อมูลได้ด้วยตัวเองแล้ว

ยังสามารถใช้งานทางด้านการท่องเที่ยวได้และการนำชมได้ด้วยตัวเอง แนะนำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงมีการจัดเก็บข้อมูลผู้เยี่ยมชม และการตอบนับจากผู้เยี่ยมชม และมีส่วนของ playground ที่สามารถสร้างเกมสำหรับการจัดกิจกรรมได้ โดยแพลตฟอร์นวนุรักษ์ได้จัดเก็บข้อมูลของ จ.ภูเก็ตไว้ 2 แห่ง คือ ย่านเมืองเก่าโดยได้รวบรวมข้อมูลอาคารสถาปัตยกรรม ผ้า วัฒนธรรม เส้นทางการท่องเที่ยว และอีกสถานที่สำคัญคือหาดไม้ขาว ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลทางชีวภาพ รวมถึงเส้นทางการท่องเที่ยว และผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน เป็นต้น

19 ม.ค. 2567
0
แชร์หน้านี้: