หน้าแรก จดหมายข่าว สวทช. ปีที่ 3 ฉ.11 – ไบโอเทค สวทช. จับมือ เอกชนเปิดตัวถังเลี้ยงปลานิลความหนาแน่นสูง ระบบน้ำหมุนเวียนเพิ่มผลผลิต ประหยัดพื้นที่ ดีต่อสิ่งแวดล้อม
จดหมายข่าว สวทช. ปีที่ 3 ฉ.11 – ไบโอเทค สวทช. จับมือ เอกชนเปิดตัวถังเลี้ยงปลานิลความหนาแน่นสูง ระบบน้ำหมุนเวียนเพิ่มผลผลิต ประหยัดพื้นที่ ดีต่อสิ่งแวดล้อม
15 ก.พ. 2561
0
จดหมายข่าว สวทช. ย่อย

alt

alt

ไบโอเทค สวทช. จับมือ เอกชนเปิดตัวถังเลี้ยงปลานิลความหนาแน่นสูง

ระบบน้ำหมุนเวียนเพิ่มผลผลิต ประหยัดพื้นที่ ดีต่อสิ่งแวดล้อม

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ร่วมกับ บริษัท พรีเมียร์ โพรดักส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ฟาร์มสตอรี่ จำกัด (ป.เจริญฟาร์ม) วิจัยและพัฒนา “ต้นแบบระบบน้ำหมุนเวียนเพื่อการเลี้ยงลูกปลานิลเชิงพาณิชย์” ด้วยแนวคิดยกกระชังปลาขึ้นมาบนบก ซึ่งสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมได้ พร้อมช่วยลดความเสี่ยงในการสูญเสียลูกปลา และเพิ่มผลผลิตในขณะที่ใช้พื้นที่น้อยลง โดยในการออกแบบและสร้างระบบเลี้ยงปลาที่มีระบบบำบัดในตัว ใช้เทคโนโลยีที่ได้จากการวิจัยและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระบบมีความง่ายต่อการใช้งานและมีประสิทธิภาพดี ผ่านการทดสอบใช้งานในสภาวะการทำงานจริง โดยจะมีการหมุนเวียนน้ำจากบ่อปลาออกมาบำบัดในถังตัวกรองชีวภาพไนตริฟิเคชัน (nitrification biofilter) ก่อนที่จะนำน้ำกลับไปใช้เลี้ยงปลา การหมุนเวียนน้ำเป็นระบบปิดช่วยให้ผู้เลี้ยงสามารถควบคุมสภาวะการเลี้ยงได้ ดีกว่าระบบเปิด ลดการเปลี่ยนถ่ายน้ำ ลดโอกาสติดเชื้อโรคจากภายนอก และมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.nstda.or.th/th/news/11755-20180126-nitrification-biofilter

15 ก.พ. 2561
0
แชร์หน้านี้: