หน้าแรก เปิดตัว! ระบบวิเคราะห์สมรรถนะการวิจัยของประเทศไทย : ThaiRAP 2024
เปิดตัว! ระบบวิเคราะห์สมรรถนะการวิจัยของประเทศไทย : ThaiRAP 2024
15 ก.ค. 2567
0
คลิปสั้นทันเหตุการณ์

เนคเทค สวทช. ผนึก ศูนย์ TCI มจธ. ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจาก สกสว. เปิดตัวการใช้งาน “ระบบวิเคราะห์สมรรถนะการวิจัยของประเทศไทย” Thailand Research Analysis and Performance  : ThaiRAP Version 2024 โดยเปิดให้ 30 หน่วยงานนำร่องทดลองการใช้งานระบบผ่าน https://thairap.in.th/ ก่อนเปิดให้บริการกับทุกหน่วยงานอย่างเต็มรูปแบบในปี 2568 ทำให้ไทยเป็นประเทศแรกของโลก ที่มีระบบช่วยการวิเคราะห์สมรรถนะการวิจัยระดับชาติ เทียบเคียงนานาชาติ

สำหรับระบบ ThaiRAP สามารถวิเคราะห์สมรรถนะการวิจัยของประเทศไทยได้ทั้งระดับประเทศ ระดับหน่วยงาน มหาวิทยาลัย และระดับบุคคล โดยมีดัชนีชี้วัด (Metric) ที่หลากหลาย เช่น จำนวนผลงานตีพิมพ์ในแต่ละปี จำนวนผู้แต่ง สาขาวิชาที่มีการตีพิมพ์ คำสำคัญที่แสดงเนื้อหาบทความ จำนวนการอ้างอิงโดยรวม จำนวนการอ้างอิงต่อบทความ และความร่วมมือทางวิชาการระหว่างหน่วยงาน เป็นต้น

ระบบ ThaiRAP จะเกิดประโยชน์ต่อทั้งอาจารย์ นักศึกษา นักวิจัย ผู้บริหาร ผู้กำหนดนโยบาย หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนหน่วยงานให้ทุนสนับสนุนการวิจัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดนโยบายและทิศทางการวิจัยของประเทศ ที่สามารถใช้ระบบ ThaiRAP ในการวิเคราะห์ข้อมูลผลงานวิจัย ความเชี่ยวชาญของนักวิจัยและหน่วยงานวิจัย สถานการณ์และภาพรวมของการวิจัย เพื่อการจัดทำนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนงานด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของหน่วยงานหรือของประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนาระบบวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของประเทศไทยต่อไป

15 ก.ค. 2567
0
แชร์หน้านี้: