หน้าแรก สวทช. มอบใบรับรองระบบบริหารการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ให้กับ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ใช้สิทธิยกเว้นภาษีได้ด้วยตนเอง
สวทช. มอบใบรับรองระบบบริหารการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ให้กับ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ใช้สิทธิยกเว้นภาษีได้ด้วยตนเอง
6 ส.ค. 2567
0
ข่าว
ข่าวประชาสัมพันธ์

(วันที่ 6 สิงหาคม 2567) ณ อาคารวิจัยโยธี สวทช. กรุงเทพฯ: กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มอบใบรับรองระบบบริหารการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ให้แก่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) เพื่อรับรองว่าเป็นองค์กรที่มีศักยภาพและมาตรฐานในการบริหารจัดการองค์กรเกี่ยวกับการดำเนินงานวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม พร้อมสามารถใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ 200% สำหรับรายจ่ายในการวิจัยได้ด้วยตนเอง

ดร.สมบุญ สหสิทธิวัฒน์ รองผู้อำนวยการ สวทช. สายงานบริหารการวิจัยและพัฒนา กล่าวว่า ตามที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้กำหนดวิสัยทัศน์ ในการเป็นขุมพลังหลักของประเทศในการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ของรัฐ เอกชน และชุมชน เพื่อพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งของระบบนิเวศวิจัยและนวัตกรรมให้ตอบโจทย์สำคัญ นำสู่การพัฒนาประเทศอย่างก้าวกระโดด และ สวทช. ได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร 3 หน่วยงาน ได้แก่ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ (สรอ.) และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ (สพช.) เพื่อผลักดันและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ ได้มีการประยุกต์ใช้ระบบบริหารการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือเรียกอย่างย่อว่า ระบบ RDIMS โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองระบบ RDIMS และขึ้นทะเบียนเป็นผู้ใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับ สวทช. สามารถรับรองตนเองโดยไม่ต้องขอการรับรองเป็นรายโครงการ แล้วยื่นใช้สิทธิยกเว้นภาษี 200% ในรูปแบบ Self-Declaration ได้อีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะสร้างความสะดวกและความมั่นใจให้ผู้ประกอบการในการใช้สิทธิยกเว้นภาษีแล้ว การนำระบบดังกล่าวไปใช้ในกิจการ จะทำให้ผู้ประกอบการมีการบริหารงานวิจัยที่เป็นระบบและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ในการสร้างองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) เพื่อพัฒนาเป็นสินค้า หรือบริการนวัตกรรม โดยเป็นรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนของระบบเศรษฐกิจของประเทศในอนาคตได้

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) โดยศูนย์วิจัยสุขภาพบีดีเอ็เอส ได้ผ่านการตรวจประเมินและรับรองระบบ RDIMS ครั้งแรก (Initial Assessment) ตั้งแต่ปี 2564 และผ่านการตรวจประเมินเพื่อการรับรองใหม่ (Recertification) เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของผู้บริหารและความร่วมมือร่วมใจของพนักงานในระดับต่าง ๆ ในการสร้างองค์ความรู้ของการดำเนินการวิจัย ซึ่งนำไปสู่การคิดค้น พัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านสุขภาพและการแพทย์ อย่างต่อเนื่อง ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจให้กับองค์กรได้

การมอบใบรับรองฯ ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการแสดงศักยภาพของบริษัทฯ ได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังถือเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า สวทช. มุ่งสร้างเสริมการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม ให้ผู้ประกอบการเอกชนเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน และพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดย สวทช. ขอแสดงความยินดีและภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมกับความสำเร็จของ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ในครั้งนี้ และคาดหวังว่าบริษัทฯ จะเป็นตัวอย่างให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ในการลงทุนการวิจัยและพัฒนาด้าน วทน. ต่อไป

นายแพทย์พงศ์ธร เกียรติดำรงวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยสุขภาพบีดีเอ็มเอส บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บีดีเอ็มเอส ขอขอบคุณ สวทช. ที่เล็งเห็นถึงความตั้งใจในการทำงานด้านการวิจัยและพัฒนาของบริษัท และให้การรับรองระบบบริหารการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ RDIMS แก่บริษัท ในขอบข่ายงานวิจัยคือ เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านสุขภาพและการแพทย์ (Medical Technology and Innovation) ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้เกิดจากผู้บริหารระดับสูงมีการกำหนดทิศทางกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการทำงานวิจัยและพัฒนาฯ พร้อมทั้งมีทีมวิจัยที่เข้มแข็ง รวมถึงบุคลากรฝ่ายสนับสนุนซึ่งประกอบด้วย ฝ่ายบัญชีและการเงิน คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน ฝ่ายศูนย์คุณภาพ และผู้เกี่ยวข้องทุกท่านที่ผลักดันให้การตรวจประเมินในครั้งนี้ประสบความสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี รวมถึงความร่วมมือกันในการพัฒนา Web application “BHRC Research Registry” ซึ่งช่วยให้องค์กรบริหารจัดการโครงการวิจัยฯ จัดเก็บข้อมูลและผลลัพธ์งานวิจัยฯ ได้ดีขึ้น

การรับมอบใบรับรองในครั้งนี้ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) นับเป็นองค์กรด้านสุขภาพรายแรกที่ได้รับการรับรองระบบ RDIMS ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับบริษัท ในการพัฒนาและลงทุนกับงานวิจัยให้มีคุณภาพมากขึ้น อันจะทำให้เกิดงานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ ๆ ภายในองค์กรได้อย่างยั่งยืนต่อไป
หากผู้ประกอบการรายใด สนใจพัฒนาระบบ RDIMS ให้กับกิจการ โปรดติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สวทช. (ในวันเวลาทำการ) โทรศัพท์ 02564 7000 ต่อ 1328 – 1332 และ 1631 – 1634

แชร์หน้านี้: