หน้าแรก สวทช. – สำนักงาน ก.พ. ติวเข้ม เตรียมความพร้อมนักเรียนทุนรัฐบาล ทางด้านวิทยาศาสตร์ ปี 2567
สวทช. – สำนักงาน ก.พ. ติวเข้ม เตรียมความพร้อมนักเรียนทุนรัฐบาล ทางด้านวิทยาศาสตร์ ปี 2567
15 ส.ค. 2567
0
ข่าว
ข่าวประชาสัมพันธ์

(วันที่ 8 สิงหาคม 2567) ณ ห้องแอมเบอร์ 3  ชั้น 5 โรงแรมแกรนด์ ริชมอนด์ นนทบุรี : กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดสัมมนาและปฐมนิเทศนักเรียนทุนรัฐบาลทางด้านวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2567 (ทุนบุคคลทั่วไประดับปริญญา) ระหว่างวันที่ 8 – 9 สิงหาคม 2567 โดยมีผู้ผ่านการสอบสัมภาษณ์ ได้ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท-เอก หรือปริญญาเอกในมหาวิทยาลัยต่างประเทศรวมทั้งสิ้น 12 คน โอกาสนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.พัชร์ลิตา ฉัตรวริศพงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีกับนักเรียนทุนรัฐบาล

ดร.พัชร์ลิตา ฉัตรวริศพงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า สวทช. ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนทุนทุกท่านที่ได้รับทุนรัฐบาลทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำปี 2567 กระทรวง อว. โดยฝ่ายนักเรียนทุนรัฐบาลด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ สวทช. ร่วมกับ สำนักงาน กพ. กิจกรรมครั้งนี้ขึ้นเพื่อแนะนำเรื่องการเรียน (ระเบียบ ข้อควรปฏิบัติของการเป็นนักเรียนทุน) ตลอดจนการเรียนรู้ทักษะในการแก้ปัญหาและวิธีจัดการกับความเครียด ที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างศึกษา โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยา นอกจากนี้ นักเรียนทุนจะได้พบปะทำความรู้จักกับทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายนักเรียนทุนรัฐบาล ฯ  เจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.พ. รวมถึงผู้แทนจากหน่วยงานต้นสังกัด ซึ่งจะจะช่วยเหลือดูแล ติดตามและให้คำปรึกษาแก่นักเรียนทุนทุกคนตั้งแต่เตรียมตัวไปศึกษา จนกระทั่งสำเร็จการศึกษา ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กลับมาปฏิบัติงานเพื่อพัฒนาประเทศต่อไป

โครงการนักเรียนทุนรัฐบาลทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี .. 2533 ประกอบด้วย ทุน 3 ประเภท ได้แก่

  1. ทุนบุคคลทั่วไประดับปริญญาให้ไปศึกษาระดับปริญญาโท-เอกหรือเอกคือทุนที่ท่านได้รับ
  2. ทุนบุคคลทั่วไประดับมัธยมศึกษาตอนปลายให้ไปศึกษาระดับปริญญาตรี-โท-เอกต่างประเทศ

และ 3. ทุนพัฒนาบุคลากรภาครัฐ เป็นทุนที่จัดสรรให้เพื่อพัฒนาบุคคลากรในหน่วยงานต่าง ๆ ของราชการ ให้ไปศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีผู้ได้รับทุนรวมทั้งหมดจนถึงปี 2567 นี้จำนวน 5,687 คน สำเร็จการศึกษากลับมาปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยและหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และหน่วยงานอื่น ๆ ของภาครัฐแล้วจำนวน 4,013 คน คิดเป็นร้อยละ 70 ของนักเรียนทุนทั้งหมด

ในแต่ละปีมีนักวิจัย อาจารย์ และบุคลากรวิจัยในหน่วยงานต่าง ๆ สร้างสรรผลงานวิจัย วิชาการ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่าง ๆ ให้กับประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยมีจำนวนไม่น้อยที่เป็นรุ่นพี่นักเรียนทุนรัฐบาล ซึ่งเคยผ่านประสบการณ์การศึกษาในต่างประเทศด้วยความวิริยะอุตสาหะ อดทน และตระหนักถึงความรับผิดชอบที่ประเทศชาติ และประชาชน ฝากความหวังไว้

ขอให้พวกเราทุกคนระลึกไว้เสมอว่า ทุกคนมีความสำคัญกับการพัฒนาประเทศของเราในอนาคต ขอให้ทุกคนใช้ศักยภาพที่อยู่ในตัวให้เต็มที่เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้ประสบการณ์ต่าง ๆ กลับมาช่วยกันพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน พร้อม ๆ ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า ของประชาชนคนไทย ด้วยวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม” ดร.พัชร์ลิตา กล่าวทิ้งท้าย

แชร์หน้านี้: