หน้าแรก จดหมายข่าว สวทช. ปี 2 ฉ.3 – ไทย – เกาหลี เปิดความร่วมมือขับเคลื่อนนิคมนวัตกรรม
จดหมายข่าว สวทช. ปี 2 ฉ.3 – ไทย – เกาหลี เปิดความร่วมมือขับเคลื่อนนิคมนวัตกรรม
3 มิ.ย. 2559
0
จดหมายข่าว สวทช. ย่อย

alt

alt

​ไทย – เกาหลี เปิดความร่วมมือขับเคลื่อนนิคมนวัตกรรม
ประเดิมสองโครงการหลัก ฟู้ดอินโนโพลิสและอุทยานวิทยาศาสตร์ไทย

alt

ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี – ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดบ้านอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย (Thailand Science Park) ต้อนรับนายชอย ยาง ฮี (Choi Yang Hee) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ ไอซีที และการวางแผนอนาคตแห่งสาธารณรัฐเกาหลี พร้อมร่วมเป็นสักขีพยานใน “พีธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการบริหารอุทยานวิทยาศาสตร์และการพัฒนาเมืองนวัตกรรมอาหาร หรือ ฟู้ดอินโนโพลิส” ระหว่าง มูลนิธิอินโนโพลิส (Innopolis Foundation)  สาธารณรัฐเกาหลี โดย นาย ชา ดอง คิม ประธานมูลนิธิ กับ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) โดย ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ รองผู้อำนวยการ สวทน. และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดย ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สวทช.

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “รัฐบาลสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งฟู้ดอินโนโพลิส เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการสนับสนุนและส่งเสริมให้อุตสาหกรรมอาหารของไทย ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประเทศคิดเป็น 9% ของจีดีพี มีการสร้างสรรค์นวัตกรรม สร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ สร้างสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูง เพื่อเป็นแหล่งสร้างรายได้ใหม่ของประเทศ โดยกำหนดพื้นที่แรก กว่า 60,000 ตารางเมตรภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย เพื่อรองรับการจัดตั้งศูนย์วิจัยพัฒนานวัตกรรมของภาคเอกชน และให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านการวิเคราะห์ทดสอบผลิตภัณฑ์”
ด้าน นายชอย ยาง ฮี (Choi Yang Hee) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ ไอซีที และการวางแผนอนาคตแห่งสาธารณรัฐเกาหลี กล่าวว่า “ประเทศเกาหลีอยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ ไอซีที เพื่อพัฒนาสตาร์ทอัพของประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับประเทศไทยที่กำลังขับเคลื่อนในเรื่องสตาร์ทอัพเช่นกัน โดยทางเกาหลีวางแผนที่จะเผยแพร่ประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการต่างๆ ให้กับประเทศไทย ครอบคลุมตั้งแต่เรื่องของการแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์ การให้คำปรึกษา การฝึกอบรมของผู้ประกอบการทั้งสองประเทศจนอาจเกิดเป็นความร่วมมือขึ้นมาได้”

3 มิ.ย. 2559
0
แชร์หน้านี้: