หน้าแรก สวทช. ร่วมกับ สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จัดกิจกรรม “ผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์” รุ่นที่ 8 สร้างสื่อมวลชนรุ่นเยาว์ให้มีคุณภาพก้าวสู่วงการข่าวแบบมืออาชีพ
สวทช. ร่วมกับ สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จัดกิจกรรม “ผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์” รุ่นที่ 8 สร้างสื่อมวลชนรุ่นเยาว์ให้มีคุณภาพก้าวสู่วงการข่าวแบบมืออาชีพ
20 ส.ค. 2567
0
ข่าว
ข่าวประชาสัมพันธ์

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จัดกิจกรรม อบรมเชิงปฏิบัติการผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ ปีที่ 8 (Young Digital News Providers 2024) ระหว่างวันที่ 16 – 18 สิงหาคม 2567 ณ อาคารศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการได้แก่ นิสิต นักศึกษา ทั้ง 13 สถาบัน รวม 52 คน โดยมี คุณสิรินทร อินทร์สวาท ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเครือข่ายเชิงกลยุทธ์และประเมินผล (SPE) เนคเทค สวทช. กล่าวต้อนรับ

คุณสิรินทร กล่าวว่า กิจกรรมนี้สำคัญมาก ๆ และมีประโยชน์ต่อวงการสื่อสารมวลชนไทยโดยเฉพาะการนำเสนอข่าวสารผ่านโลกออนไลน์ ซึ่งทำได้รวดเร็วทันใจ และไม่มีข้อจำกัด เพราะทุกคนมีโซเชียลมีเดียติดตัวอยู่แล้ว กิจกรรมนี้เป็นเหมือนเวทีให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงของนักข่าวมืออาชีพหลากหลายสาขา เป็นโอกาสดีที่จะได้ฝึกฝนทักษะด้านสื่อสาร ขอให้ตั้งใจร่วมกิจกรรมให้เต็มที่ และการสร้างเครือข่ายกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ สื่อมวลชน เป็นคอนเนคชั่นที่ดีเป็นสิ่งสำคัญมากในสายงานนี้

คุณชุตินธรา วัฒนกุล ที่ปรึกษาสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ กล่าวเปิดกิจกรรมว่า โครงการนี้ให้ความสำคัญในเรื่องของทักษะที่หลากหลายสำหรับนักสื่อสารรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล ทั้งการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม การคิดเชิงวิพากษ์ และความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการนำเสนอประเด็นวิกฤตสิ่งแวดล้อมและภูมิอากาศ (Climate Crisis) ในสื่อยุคใหม่ โดยสื่อมวลชนต้องศึกษาข้อมูล และนำเสนอผลกระทบในระดับท้องถิ่นเพื่อให้เข้าใจและเห็นความสำคัญของปัญหานี้มากขึ้น

ตลอดการอบรมทั้ง 3 วัน การนำเสนอหัวข้อที่น่าสนใจจากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองจากองค์กรผู้ผลิตข่าวออนไลน์ หน่วยงานภาคเอกชน และสวทช. ร่วมนำเสนอเรื่อง “Net Zero: แนวทางลดคาร์บอนเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน” โดยคุณอธิวัตร จิรจริยาเวช นักวิจัย สถาบันเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) สวทช.
Content Creator โดย คุณวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล (ผู้ผลิตรายการสารคดี และผู้ก่อตั้ง เถื่อน Channel
Branding โดย คุณอรรถพล ไข่ทอง (เบลล์ ขอบสนาม ผู้ก่อตั้งเพจ ขอบสนาม) และคุณปฐพร ทรัพย์ไพฑูลย์ อดีตบรรณาธิการบริหารเดอะ เนชั่น
การวางแผนกลยุทธ์การผลิตข่าว โดย คุณชุตินธรา วัฒนกุล (บรรณาธิการบริหารข่าวออนไลน์ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส)
Production อย่างไรให้ถูกใจ Platform โดย คุณอัยยา ตันติเสรีรัตน์ (Head of Partnerships & Co-Managing Director บริษัท เทลสกอร์ จำกัด)
การนำเสนอข่าวในแพลตฟอร์มออนไลน์ โดย คุณธัญญารัตน์ ถาม่อย (ผู้ประกาศข่าว PPTV)
Climate ใคร Made โดย คุณอทิตย์ เกษรามัญ Environmental Dimension Analyst, SCG
กฏหมายและจริยธรรมสื่อ โดย อาจารย์ไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ อาจารย์พิเศษด้านกฎหมาย และเทคโนโลยี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Ethical AI โดย คุณมนตรี สถาพรกุล หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

วันสุดท้ายของกิจกรรม ผู้เข้าอบรมได้นำเสนอผลงานภายใต้หัวข้อ “Climate Crisis กู้วิกฤติโลกเดือด” พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย: คุณชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี (ประธานที่ปรึกษา) ตัวแทนจากไทยรัฐ คุณนันทสิทธิ์ นิตย์เมธา (นายกสมาคม) ตัวแทนจากอมรินทร์ คุณชุตินธรา วัฒนกุล (ที่ปรึกษา) ตัวแทนจากไทยพีบีเอส คุณจีรพงศ์ ประเสริฐพลกรัง (อุปนายก ด้านมาตรฐานวิชาชีพ) ตัวแทนจากฐานเศรษฐกิจ คุณเอกพล บรรลือ (อุปนายก ด้านพัฒนาเนื้อหา) ตัวแทนจากเดอะ สแตนดาร์ด และคุณอรพิน เหตระกูล (เลขาธิการ) ตัวแทนจากเดลินิวส์ กล่าวปิดโครงการ โดย คุณนันทสิทธิ์ นิตย์เมธา นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ผลิตข่าวดิจิทัลรุ่นเยาว์ ปีที่ 8 (Young Digital News Providers 2024) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผู้ผลิตข่าวดิจิทัลยุคใหม่เพื่อถ่ายทอดความรู้ในการผลิตข่าวบนโลกดิจิทัล การนำเสนอข่าวสาร และการใช้เครื่องมือบนเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ ให้แก่นักศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์หรือภาควิชาที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมก่อนที่จะก้าวสู่การทำงานอย่างมืออาชีพ โดยผู้เข้าร่วมอบรมในรุ่นนี้ทั้งหมด จะนำความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ และคำแนะนำจากคณะกรรมการ กลับไปต่อยอดและพัฒนาผลงาน ส่งเข้าประกวดในเวที ประกวดรางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2567 ในหมวดหมู่ผู้ผลิตข่าวรุ่นเยาว์ ซึ่งจะเริ่มเปิดรับผลงานในปลายเดือนสิงหาคม 2567 เป็นต้นไป

แชร์หน้านี้: