หน้าแรก สวทช. โชว์ความสำเร็จจากโครงการ “แปลงร่างธุรกิจสู่การเติบโตสูงด้วยนวัตกรรม (Innovation Growth Hacker)” ส่งเสริมผู้ประกอบการสร้างรายได้มุ่งสู่ 1,000 ล้านบาทต่อปี
สวทช. โชว์ความสำเร็จจากโครงการ “แปลงร่างธุรกิจสู่การเติบโตสูงด้วยนวัตกรรม (Innovation Growth Hacker)” ส่งเสริมผู้ประกอบการสร้างรายได้มุ่งสู่ 1,000 ล้านบาทต่อปี
30 ส.ค. 2567
0
ข่าว
ข่าวประชาสัมพันธ์

(วันที่ 29 สิงหาคม 2567) ที่ชั้น 10 อาคาร ซีอาเซียน ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ : ดร.สมบุญ สหสิทธิวัฒน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นางศันสนีย์ ฮวบสมบูรณ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์พัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี สวทช. พร้อมด้วย คุณจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการแผนงานพัฒนาและส่งเสริมให้ประเทศเพิ่มธุรกิจฐานนวัตกรรม (IDEs) ขนาดใหญ่ Innovation Driven Enterprises ร่วมพิธีประกาศความสำเร็จโครงการ “แปลงร่างธุรกิจสู่การเติบโตสูงด้วยนวัตกรรม (Innovation Growth Hacker)” ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาผู้ประกอบการให้สามารถสร้างรายได้สูงถึง 1,000 ล้านบาทต่อปี และ/หรือมีการเติบโตไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ภายใน 3 ปี  ผ่านการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็น Product Innovation Process Innovation Market Innovation และ Organization Innovation เพื่อให้เป็นผู้ประกอบการธุรกิจฐานนวัตกรรม (Innovation Driven Enterprises: IDEs)  โดยโครงการดังกล่าวมุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวให้เข้ากับการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่รวดเร็ว ตลอดจนความท้าทายใหม่ ๆ ในบริบทปัจจุบัน ซึ่งเทคโนโลยีและนวัตกรรม ต่าง ๆ เหล่านี้จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนองค์กร สร้างธุรกิจที่แข็งแกร่ง มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง และมีโอกาสในการเติบโตในเวทีระดับโลกต่อไป

ดร.สมบุญ สหสิทธิวัฒน์ รองผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า โครงการ “แปลงร่างธุรกิจสู่การเติบโตสูงด้วยนวัตกรรม (Innovation Growth Hacker)” ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับศักยภาพของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะในยุคที่การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมกลายเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็วและยั่งยืน การพัฒนาผู้ประกอบการที่สามารถสร้างรายได้สูงถึง 1,000 ล้านบาทต่อปี ไม่เพียงเป็นความสำเร็จเฉพาะตัวของผู้ประกอบการ แต่ยังสะท้อนถึงการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในภาพรวม สวทช. รู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนนี้ และจะยังคงสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

“โครงการนี้ยังเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการผสมผสานระหว่างนวัตกรรมและการจัดการที่ทันสมัย เรามุ่งหวังให้โครงการนี้ไม่เพียงแต่จะขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต แต่ยังจะช่วยสร้างความยั่งยืนในระยะยาว ทั้งในแง่ของการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจไทยโดยรวม”

นางศันสนีย์ ฮวบสมบูรณ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์พัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี สวทช. และหัวหน้าโครงการฯ กล่าวว่า สำหรับโครงการ “แปลงร่างธุรกิจสู่การเติบโตสูงด้วยนวัตกรรม (Innovation Growth Hacker)”  นับเป็นโครงการสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถยกระดับธุรกิจด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล แม้ท่ามกลางความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในยุคปัจจุบัน ทั้งนี้โครงการได้รับการสนับสนุนจาก สวทช. และ บพข. โดยมุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถให้ผู้ประกอบการในประเทศไทยสู่การเป็นธุรกิจฐานนวัตกรรม (Innovation Driven Enterprises: IDEs) ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการในประเทศไทยสามารถใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่การเติบโตสูง โดยผ่านการสนับสนุนจากหน่วยงานพันธมิตรและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในหลากหลายสาขา อาทิ การประเมินศักยภาพด้านนวัตกรรม และการสร้างกลยุทธ์เชิงธุรกิจเพื่อนำพาธุรกิจสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถขยายธุรกิจได้อย่างก้าวกระโดดและยั่งยืน โครงการนี้ยังมุ่งสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนผ่านการสร้างเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านนวัตกรรม (Innovation Stakeholder Ecosystem) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค

ภายในงานมีการเสวนาพิเศษที่น่าสนใจจากผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอวิสัยทัศน์เกี่ยวกับอนาคตของเศรษฐกิจไทยที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม การอภิปรายในประเด็นสำคัญเกี่ยวกับบทบาทของเทคโนโลยีในการพัฒนาธุรกิจ และการแชร์ประสบการณ์จริงจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในโครงการ หนึ่งในไฮไลต์สำคัญของงานคือการบรรยายพิเศษจาก CEO ขององค์กรระดับแนวหน้าของประเทศ ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในธุรกิจและผลักดันให้เกิดการเติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัว Showcase ด้าน Influencer Marketing ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่ทรงพลังในยุคดิจิทัล ที่ไม่เพียงแต่สร้างการรับรู้ แต่ยังช่วยเพิ่มยอดขายอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ทั้งนี้ในอนาคตโครงการ “แปลงร่างธุรกิจสู่การเติบโตสูงด้วยนวัตกรรม (Innovation Growth Hacker)” มีแผนที่จะสานต่อความสำเร็จในปีถัดไป โดยจะมุ่งเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้ก้าวไปสู่การเป็นธุรกิจฐานนวัตกรรมที่เข้มแข็งและยั่งยืนยิ่งขึ้น ผ่านการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและพันธมิตรต่าง ๆ เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาธุรกิจไทยให้มีศักยภาพในการแข่งขันในเวทีระดับโลก

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการได้ที่ฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี สวทช. 111 อาคาร Garden of Innovation ห้องเลขที่ GOI 15 อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย หมู่ที่ 9 ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120 โทร. 02-564-7000 ต่อ 71748, 5373 Facebook: https://www.facebook.com/NstdaBID Email: bid@nstda.or.th

แชร์หน้านี้: