หน้าแรก สวทช. ผนึก MWIT พัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อยกระดับการศึกษาไทย
สวทช. ผนึก MWIT พัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์เพื่อยกระดับการศึกษาไทย
25 ก.ย. 2567
0
ข่าว
ข่าวประชาสัมพันธ์

(วันที่ 25 กันยายน 2567) ณ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ อาคารวิจัยโยธี พญาไท กรุงเทพฯ : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (MWIT) ผสานความร่วมมือต่อยอดการวิจัยและนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์สำหรับการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการศึกษาไทย

ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สวทช. และ ดร.วรวรงค์ รักเรืองเดช ผู้อำนวยการโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการในการพัฒนานักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้มีความเป็นเลิศทางด้านการวิจัยและนวัตกรรม โดยใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย นวัตกรรม การพัฒนาหลักสูตร สื่อและกระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อสร้างนักวิจัยพัฒนา นักประดิษฐ์คิดค้น และนักวิชาการอันยอดเยี่ยมของประเทศเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ หรืออุตสาหกรรมเป้าหมาย

ในการนี้ ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า ในโลกปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีดิจิทัล จะเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวันของพวกเราทุกคนอย่างไม่สามารถหลีกเหลี่ยงได้ ในมิติของการศึกษาและการเรียนการสอนด้วยเช่นกัน ที่จะต้องนำ AI และเทคโนโลยีดิจิทัลผนวกเข้ามาประยุกต์ใช้กับทั้งผู้เรียน ผู้สอน และผู้ปกครอง เพื่อให้ทุกฝ่ายมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถใช้งานเทคโนโลยีได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ จึงนับเป็นโอกาสดีที่ สวทช. และ MWIT จะได้ร่วมมือกันนำร่องในการพัฒนาการเรียนการสอนไม่ว่าจะบนบทเรียน หลักสูตร วิธีการจัดการศึกษา โดยใช้ AI เข้ามาช่วยดำเนินการแบบสามารถวัดตัวตัดได้อย่างเหมาะสมกับผู้เรียนเป็นรายบุคคล อีกทั้งยังเป็นการบันทึกผลการเรียนรู้สะสมของผู้เรียนรายบุคคลได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยพลิกโฉมรูปแบบการศึกษาไทยในอนาคตได้ ผู้เรียนจะสามารถเรียนรู้ได้ตามความถนัดและความต้องการ ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้เชิงลึกได้อย่างเหมาะสม

นอกจากนั้น ความร่วมมือกันระหว่าง สวทช. และ MWIT ในครั้งนี้ จะมุ่งเน้นในการพัฒนาและสร้างกำลังคนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาเพื่อส่งต่อเข้าสู่ระดับอุดมศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการกำลังคนของประเทศในปัจจุบันตามนโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัล AI อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า การแพทย์อัจฉริยะ เป็นต้น ที่รัฐบาลมุ่งส่งเสริมในขณะนี้ ให้มีกำลังคนคุณภาพสูงรองรับการลงทุนในภาคส่วนต่าง ๆ

ด้าน ดร.วรวรงค์ รักเรืองเดช ผู้อำนวยการ MWIT กล่าวเสริมว่า MWIT มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งและพร้อมที่จะร่วมมือกับ สวทช. โดยอาศัยเครื่องมือ การวิจัย เทคโนโลยีของ สวทช. ในการเข้ามาช่วยพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและคุณภาพของผู้เรียนในทุกมิติ โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลและ AI เพื่อการศึกษา ซึ่งการจัดการเรียนการเรียนรู้แบบวัดตัวตัดจะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยพัฒนาและส่งเสริมผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มความสามารถตามแนวทางความต้องการและความถนัดเป็นรายบุคคล จะทำให้ผู้เรียนสามารถค้นพบตัวเองได้อย่างแท้จริงว่า มีความสนใจด้านใด มีความถนัดอย่างไร และจะประกอบอาชีพอะไรในอนาคตได้ตามที่ต้องการ และเป็นกำลังคนคุณภาพสำหรับการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ต่อไป

แชร์หน้านี้: