นายกฯ เน้นย้ำขยายผล “Traffy Fondue” ทั่วประเทศ เพื่อเป็นช่องทางร้องเรียนหลักของรัฐบาล รับฟัง-แก้ปัญหาประชาชนให้ตรงเป้า
8 พ.ค. 2568
0
ข่าว
ข่าวประชาสัมพันธ์


7 พฤษภาคม 2568 ณ ห้องประชุมบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ – นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 4/2568 มอบนโยบายสำคัญหลายด้าน โดยเน้นย้ำการขยายผลแพลตฟอร์ม Traffy Fondue (ทราฟฟี ฟองดูว์) ทั่วประเทศ เพื่อเป็นช่องทางรับเรื่องร้องเรียนหลักของรัฐบาล สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมายกระดับประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน
นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวมอบนโยบายในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่าว่า การประชุมหัวหน้าส่วนราชการครั้งที่ผ่านมา ได้รับฟังข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์นำไปติดตามงานได้หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวแบบ Man-made destination การขยายผลการใช้ Traffy Fondue ทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นช่องทางร้องเรียนหลักของรัฐบาล ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ทุกกระทรวงไปขยายผลในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้แต่ละกระทรวงได้รับเรื่องร้องเรียนนำไปแก้ปัญหา โดยรัฐบาลจะเป็นศูนย์กลางในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในช่องทางออนไลน์และทุกช่องทาง
นอกเหนือจากการสั่งการเรื่อง Traffy Fondue แล้ว ในที่ประชุมฯ นายกรัฐมนตรียังได้มอบนโยบายและติดตามงานในประเด็นอื่น ๆ เช่น การรับมือกับผลกระทบของมาตรการการค้าสหรัฐฯ โดยมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานหลัก การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2568 ซึ่งยังต่ำกว่าเป้าหมาย โดยขอให้ทุกหน่วยงานจริงจังและเร่งรัดการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า พร้อมวางแผนเผื่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลก การแก้ไขปัญหาการสวมสิทธิ์สินค้าไทยและธุรกิจต่างชาติที่ฝ่าฝืนกฎหมาย รวมถึงการส่งเสริมสินค้าเกษตรไทย และการสร้างความมั่นใจในคุณภาพสินค้าไทยเพื่อหาตลาดใหม่ ๆ

เกี่ยวกับ Traffy Fondue
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พัฒนา Traffy Fondue (ทราฟฟี ฟองดูว์) แพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาเมือง ซึ่งเป็นช่องทางรับแจ้งและจัดการปัญหาเมืองที่พบผ่าน LINE Chatbot แบบอัตโนมัติ โดยเพิ่มเพื่อน “@TraffyFondue” พร้อมระบุรายละเอียดปัญหา ตำแหน่งที่ตั้ง และแนบรูปถ่ายหรือวิดีโอประกอบ โดยมีระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยวิเคราะห์และคัดแยกประเภทปัญหาเพื่อให้การจัดการเป็นไปอย่างรวดเร็ว
การที่รัฐบาลมุ่งผลักดันให้ Traffy Fondue เป็นช่องทางหลักในการรับเรื่องร้องเรียนทั่วประเทศนั้น สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มายกระดับประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน พร้อมทั้งสร้างกลไกการสื่อสารที่โปร่งใส เข้าถึงง่าย และตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นไปอย่างทันท่วงทีและตรงจุด

ความมุ่งมั่นดังกล่าวปรากฏชัดเจนผ่านการนำร่องใช้งาน Traffy Fondue ที่ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งปัญหาที่หลากหลายในระดับชุมชนและติดตามความคืบหน้าการแก้ไขได้อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีการต่อยอด Traffy Fondue อย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการเฉพาะด้าน เช่น โครงการ “แจ้งอุต” ที่ร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถร้องเรียนปัญหาที่เกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรมได้โดยตรง พร้อมติดตามผลการดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไปจนถึงการพัฒนาฟีเจอร์อย่างทันท่วงทีเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น การเปิดให้ประชาชนแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือ รวมถึงการรายงานความเสียหายของอาคารเพื่อการตรวจสอบความปลอดภัยภายหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว เป็นต้น
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Traffy Fondue > https://www.traffy.in.th/
8 พ.ค. 2568
0
แชร์หน้านี้: