Spam เป็นอีกหนึ่งภัยคุกคามทาง Cyber ที่มาในรูปแบบข้อความที่ไม่พึงประสงค์ ส่งผ่านทางช่องทางต่าง ๆ มักจะเป็นข้อความโฆษณา, การเสนอขายผลิตภัณฑ์หรือบริการ, หรือการหลอกลวง ประเภทของ Spam มีดังนี้
อีเมล: Spam ส่งผ่านทางอีเมล อีเมล Spam สามารถมีลิงก์ที่อาจนำไปสู่เว็บไซต์ที่อันตรายหรือมีการแอบอ้างเป็นองค์กรที่เชื่อถือได้
SMS: ข้อความ Spam ที่ส่งผ่านทาง SMS โดยมักจะเป็นข้อความที่เสนอขายผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือข้อความที่มีลิงก์เพื่อหลอกให้ผู้รับคลิก
แอปพลิเคชันแชท: Spam ที่ถูกส่งผ่านทางแอปพลิเคชันแชท เช่น WhatsApp หรือ Facebook Messenger ซึ่งมักจะเป็นข้อความที่ไม่พึงประสงค์หรือโฆษณาที่ไม่เกี่ยวข้อง
วิธีป้องกัน Spam
- ใช้ฟิลเตอร์ Spam โปรแกรมอีเมลส่วนใหญ่มีฟิลเตอร์ Spam ที่สามารถช่วยกรองและป้องกันได้
- หลีกเลี่ยงการให้ข้อมูลส่วนบุคคลกับเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ
- อย่าคลิกลิงก์หรือเปิดไฟล์แนบจากอีเมลที่ไม่รู้จัก
- ตรวจสอบชื่ออีเมล ผู้ส่ง Spam จะใช้ชื่ออีเมลที่ดูเหมือนเป็นของจริงหรือเหมือนกับที่คุณรู้จัก
5.รายงานสแปมให้กับผู้ให้บริการจะช่วยในการป้องกันและลดปริมาณสแปม
สรุป
Spam คือ ข้อความที่ไม่พึงประสงค์ที่ถูกส่งไปยังผู้ใช้จำนวนมาก ซึ่งมักสร้างความรำคาญและอาจเสี่ยงต่อความปลอดภัย การป้องกันสามารถทำได้โดยการใช้ฟิลเตอร์สแปม, หลีกเลี่ยงการให้ข้อมูลส่วนบุคคล, และไม่คลิกลิงก์หรือเปิดไฟล์แนบที่ไม่รู้จัก การรายงานสแปมสามารถช่วยลดปริมาณและผลกระทบของสแปมได้อย่างมีประสิทธิภาพ