ช่วงนี้เพื่อนๆ WFH กัน ปฎิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง อยู่บ้านและเน้นการซื้อของออนไลน์กันเยอะขึ้น ซึ่งในบางครั้งก็อาจจะพบปัญหา เช่น ไม่ได้รับสินค้า ได้สินค้าผิดสเปก หรือถูกหลอกลวง ฯลฯ ไม่รู้ปรึกษาใครดี วันนี้ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(STKS) ขอแนะนำบริการจากภาครัฐ คือ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC (Online Complaint Center) อยู่ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ดำเนินการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรับเรื่องร้องเรียนปัญหาที่เกิดจากการซื้อขายทางออนไลน์ การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี ภัยคุกคามทางไซเบอร์ รวมไปถึงปัญหาออนไลน์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้แก่ประชาชน ผู้ประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการให้คำปรึกษาและประสานความช่วยเหลือ ผู้บริโภคออนไลน์ที่ได้รับความเดือดร้อนค่ะ
สามารถขอเข้าใช้บริการ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC ได้ผ่าน 4 ช่องทาง ตลอด 24 ชั่วโมง คือ
1) สายด่วนโทร.1212
2) อีเมล 1212@mdes.go.th
3) เว็บไซต์ https://www.1212occ.com
4) เฟซบุ๊ก ข้อมูลข่าวสาร 1212 OCC https://www.facebook.com/1212OCC
โดยการร้องเรียนผู้ใช้งานสามารถทำ 3 ขั้นตอนง่ายๆคือ
1)เลือกหัวข้อร้องเรียน
2)กรอกแบบฟอร์ม
3)ติดตามผล
นอกจากนี้ในหน้าเว็บไซต์ยังมีข้อมูล สถิติที่น่าสนใจตั้งแต่ปี 2561-ปัจจุบัน ซึ่งทำให้เราทราบข้อมูลที่น่าสนใจและเห็นแนวโน้มของปัญหาออนไลน์เพื่อจะได้ระมัดระวังการใช้งานออนไลน์กันค่ะ