หน้าแรก ผลงานวิจัย เอ็มเทค สวทช. คว้ารางวัลประดิษฐ์คิดค้น ระดับดีมาก สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา ในงานวันนักประดิษฐ์ ปี 2561
ผลงานวิจัย เอ็มเทค สวทช. คว้ารางวัลประดิษฐ์คิดค้น ระดับดีมาก สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา ในงานวันนักประดิษฐ์ ปี 2561
2 ก.พ. 2561
0
ข่าวประชาสัมพันธ์

นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีน้ำยาง หน่วยวิจัยยาง ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) รับรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ รางวัลนักประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2561 รางวัลระดับดีมาก สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

โดยผลงาน “กระบวนการเตรียมของผสมยางธรรมชาติและซิลิกาด้วยเทคนิค In situ sol-gel (A process for preparation of natural rubber-silica blend by using in situ sol-gel technique)” ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ

นางสาวปิยะดา สุวรรณดิษฐากุล หัวหน้าทีมผู้ประดิษฐ์ กล่าวถึงผลงาน “กระบวนการเตรียมของผสมยางธรรมชาติและซิลิกาด้วยเทคนิค In situ sol-gel (A process for preparation of natural rubber-silica blend by using in situ sol-gel technique)” ว่า  กระบวนการเตรียมของผสมยางธรรมชาติและซิลิกาด้วยเทคนิค In situ sol-gel ทำได้โดยอาศัยปฏิกิริยาเคมีช่วยเปลี่ยนสารละลายโซเดียมซิลิเกตให้เป็นอนุภาคซิลิกาแขวนลอยอยู่ในน้ำยางธรรมชาติ (น้ำยางสด) พร้อมกับการแปรรูปน้ำยางธรรมชาติที่มีอนุภาคซิลิกาแขวนลอยอยู่ให้เป็นของแข็งภายใต้สภาวะเป็นกลาง (pH 7-8) เพื่อให้ได้ของผสมยางธรรมชาติและซิลิกาที่พร้อมใช้งาน โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการล้าง/รีดแผ่น/ตัดฝอย/อัดแท่ง ของผสมมีลักษณะเป็นก้อนขนาดเล็กและมีปริมาณซิลิกาต่อเนื้อยางในสัดส่วน 50-120 phr ช่วยให้สะดวกต่อการนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการทำผลิตภัณฑ์ยาง โดยไม่ก่อให้เกิดฝุ่นซิลิกาฟุ้งกระจายในอากาศ ลดปัจจัยเสี่ยงของโรคทางเดินหายใจ อีกทั้งช่วยลดระยะเวลา (พลังงาน) ในการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ยางได้ด้วย”

นางสาวปิยะดา ยังกล่าวต่ออีกว่า “ผลงานนี้ใช้ระยะเวลาในการประดิษฐ์คิดค้นตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ถึงปัจจุบัน  โดยมีผู้ร่วมประดิษฐ์ ประกอบด้วย นางฉวีวรรณ คงแก้ว, นายสุริยกมล มณฑา และนางสาววีนัสรินทร์ อินทร์ติยะ จากห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีน้ำยาง หน่วยวิจัยยาง ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ และอาศัยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง โดย นายอรุณ คงแก้ว จากกรมวิทยาศาสตร์บริการอีกด้วย”

2 ก.พ. 2561
0
แชร์หน้านี้: